Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019
Thứ 5, ngày 02/08/2018 | 03:04 PM (GMT +7)
Sáng nay 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm học 2017-2018, toàn ngành đã tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 giải pháp cơ bản đạt một số kết quả nổi bật: Rà soát, đề xuất hủy bỏ các văn bản phê duyệt chủ trương thành lập trường ĐH đã quý thời hạn theo quy định. Nhiều địa phương đã chủ động rà soát, quy hoạch đảm bảo điều kiện nâng cao chất lượng mạng lưới giáo dục trên địa bàn; từng bước phát triển cơ sở giáo dục mầm non tư thục ở khu đông dân cư, khu công nghiệp; sắp xếp lại các trường tiểu học, trung học cơ sở có quy mô nhỏ theo hướng thành lập liên cấp, liên xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì điểm cầu Quảng Nam

Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp từng bước được nâng cao, đáp ứng với yêu cầu và lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tập trung đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Việc lựa chọn học nghề phổ thông của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với nhu cầu phát triển kỹ năng, nhu cầu lao động của xã hội. Theo số liệu khảo sát tình hình phân luồng học sinh sau trung học cơ sở: Học lên THPT 79,6%; học hệ giáo dục thường xuyên 5,6%; học các trường nghề 7,8%; đi làm 4,6%.

Công tác nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ được chú trọng. Đến nay, cả nước có 43/63 địa phương triển khai thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về năng lực ngoại ngữ tăng từ 53% lên 69% so với năm học 2016-2017. 100% cơ sở giáo dục đã kết nối internet tốc độ cao. Mô hình tự chủ đại học dần được định hình và được xã hội chấp nhận. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Kỳ thi THPT  quốc gia năm 2018 đáp ứng cơ bản mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh; nâng cao độ phân hóa của đề thi đảm bảo phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh và đáp ứng tốt hơn yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, TC. Năm học 2018, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 95,57%, trong đó giáo dục THPT đạt 98,36%; giáo dục thường xuyên đạt 88,37%...

Hội nghị lần này, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận một số vấn đề nổi cộm trong thời gian qua như: Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; việc dạy thêm, học thêm và lạm thu vẫn diễn ra phổ biến; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn lạc hậu, thiếu, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi; tiến độ thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông còn chậm; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước; tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm còn nhiều...

Đặc biệt, những bất cập trong kỳ thi tuyển THPT quốc gia tiếp tục được các đại biểu quan tâm và đề xuất nhiều ý kiến như: Rà soát các khâu liên quan đến đề thi; đặc biệt đề thi phải có sự phân hóa nhất định chứ không thể năm quá dễ, năm quá khó. Hay không thể để thí sinh tự do, chiến sĩ cảnh sát cơ động ngồi riêng một phòng thi. Đồng thời, các địa phương không được chấm bài của học sinh tỉnh mình, phải chấm theo cụm và có những giải pháp về kỹ thuật…

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận những bất cập trong kỳ thi tuyển THPT quốc gia: Đề thi chưa thật sự phù hợp kỳ thi THPT quốc gia, có những câu hỏi khó so với yêu cầu của kỳ thi. Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có kẽ hở trong bảo mật dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Bên cạnh đó, trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong tất cả khâu tổ chức thi tại địa phương, cũng như trách nhiệm của một số địa phương trong việc tổ chức thi, chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.

Bộ GD&ĐT cho biết, với những sai phạm trong kỳ thi tuyển THPT quốc gia vừa qua, Bộ sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vụ việc trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh các cá nhân vi phạm theo đúng quy chế thi và các quy định pháp luật hiện hành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá chung tình hình đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 29; đồng thời chỉ đạo Bộ GD&ĐT bám sát các nội dung về những vấn đề tồn tại, bất cập cần đổi mới đã nêu trong Nghị quyết từ thời điểm năm 2013 để thời gian tới có những tổng hợp, đánh giá các công việc đã triển khai theo tinh thần Nghị quyết 29. Phó thủ tướng cho rằng phải đổi mới căn bản và toàn diện trong giáo dục vì còn tồn tại nhiều khâu bất cập; với những thay đổi của thế giới nếu không đổi mới sẽ không thể đi lên. Đổi mới là một quá trình, từ đó, việc thi cử cũng phải có lộ trình như kỳ thi THPT quốc gia từ 2015 đến 2021. Khi đổi mới sẽ có những mặt lợi, mặt hại, chúng ta phải cân đối cũng như phải kiên định, không thể vì quá trình có những bất cập mà đi ngược xu hướng thế giới.

Thúy Hằng

Lượt xem:  532

Tin đã đưa
Xem theo ngày :