uct
Hàng giải nhiệt vào mùa
Hàng giải nhiệt vào mùa
Thứ hai, ngày 23/05/2011 | 08:03 AM (GMT +7)
Khác hẳn với xu thế chọn hàng giá rẻ, mùa nắng nóng năm nay người tiêu dùng hướng mạnh đến dòng sản phẩm “sạch”, tiết kiệm điện, tích điện dù giá thành cao hơn 30 - 40%.
alt
Ở một cửa hàng bán quạt máy.   

Khởi động từ đầu tháng 4, nhưng đến giữa tháng 5 thị trường hàng “giải nhiệt” mới thực sự vào mùa. Dạo quanh các cửa hàng ở Tam Kỳ, Hội An, Duy Xuyên…, thị trường điện lạnh năm nay vẫn là những thương hiệu quen thuộc như Panasonic, LG, Samsung… Điều khác biệt duy nhất chính là sự lên ngôi của rất nhiều sản phẩm “sạch”, “tiết kiệm điện” và người tiêu dùng phần lớn quyết định chọn dòng sản phẩm này dù giá thành cao hơn. Chị Trần Thị Thanh đang chọn mua máy điều hòa tại cửa hàng Tuấn Sỹ (đường Trần Cao Vân, TP. Tam Kỳ) cho biết: “Xem thông tin trên mạng về máy điều hòa, thấy Panasonic vừa cho ra dòng sản phẩm loại Inverter 18.000 BTU tiết kiệm đến 50% điện năng với công nghệ ion lọc khuẩn. Giá thành 17 triệu đồng, đúng là hơi cao nhưng bù lại khi dùng sẽ ít tiêu tốn điện và quan trọng nhất là không khí sẽ trong lành hơn”. Theo anh Sỹ, chủ cửa hàng, năm nay hãng điều hòa nào cũng cho ra đời một vài sản phẩm mới, xu thế là tập trung quảng bá tính năng tiết kiệm điện, công nghệ lọc sạch. “Điều đáng ngạc nhiên là tuy các loại này giá thành cao nhưng lại được người tiêu dùng chọn mua nhiều. Mỗi ngày tôi bán được 4 chiếc dòng này, trong khi đó các dòng cũ chỉ bán được một chiếc” -  anh Sỹ nói.

Nhiều khách hàng chọn mua máy điều hòa cho văn phòng, cơ quan cũng chú ý đến dòng S (S10JKH, S13JKH) của Panasonic, do hãng này có thêm tính năng chống khô da với công suất 9.720 BTU/h và 12.500 BTU/h- 1 chiều, giá thành khoảng 8 - 9 triệu đồng/chiếc. “Giá thành loại này so với công năng thì không cao, nếu đúng là chống khô da sẽ rất tốt cho những người ngồi suốt ngày ở văn phòng, nhất là chị em phụ nữ”, anh Hoàng Khanh - một nhân viên văn phòng cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá các loại hàng giải nhiệt năm nay không tăng so với năm ngoái (ngoại trừ các dòng sản phẩm cao cấp), thế nhưng sức mua lại đang rất èo uột. Anh Hồng Lựu - chủ cửa hàng điện máy Hồng Lựu ở Nam Phước (Duy Xuyên) cho biết: “Sức mua năm nay chỉ bằng 2/3 năm ngoái, mặc dù giá không tăng. Các loại máy điều hòa, máy xay sinh tố, tủ lạnh… đều bán rất chậm. Với thị trường nhỏ lẻ như Quảng Nam, hình thức khuyến mãi được các hãng tung ra là thêm thời gian bảo hành. Điều này cũng là một hạn chế vì tâm lý người tiêu dùng thường thích được nhận quà khuyến mãi bằng hiện vật hơn. Bằng chứng là một số khách hàng đã ra Siêu thị điện máy Chợ lớn ở Đà Nẵng để mua hàng và nhận quà khuyến mãi trực tiếp thay vì nhận công lắp đặt và thời gian bảo hành”.

So với hàng “giải nhiệt” cao cấp, thị trường quạt điện, quạt hơi nước đang có một mùa mua bán nhộn nhịp, xôm tụ hơn. Với giá thành dao động từ 200.000-1.500.000 đồng tùy theo thương hiệu và chất lượng, các loại quạt tích điện đang hút hàng tại một số đại lý. “Các loại quạt của Panasonic, MD, LePing, Magic A41, Super Fan, Citizen Tivi… có thời gian tích điện từ 5-10 giờ thường có giá thành trên 1 triệu đồng nhưng được nhiều người chọn mua, nhất là trong tình hình hay cúp điện như hiện nay. So với máy điều hòa, công suất tiêu hao điện năng của loại này thấp hơn nhiều, nhất là tính tiện ích của nó có thể sử dụng khi cúp điện nên được nhiều người ưa chuộng” - chị Hồng Ngà, chủ cửa hàng quạt máy ở Hội An cho biết thêm.

MINH KIỆT (BÁO QUẢNG NAM)

Lượt xem:  1,855

Tin đã đưa