uct
Định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai
Định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai
Thứ 7, ngày 28/04/2012 | 03:38 PM (GMT +7)
Định hướng phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng Đông của tỉnh trong thời gian tới được xác định là tiếp tục xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai theo mô hình khu kinh tế tổng hợp, lấy công nghiệp cơ khí ôtô làm trung tâm, kết hợp với phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, điện tử, công nghiệp có kỹ thuật cao.

Đồng thời tập trung phát triển các ngành dịch vụ như du lịch, đô thị, vận tải hàng hoá và hành khách quốc tế, dịch vụ thương mại. Có cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư thực sự thông thoáng, vượt trội, hấp dẫn và được hưởng những cơ chế đặc thù nhằm huy động tổng hợp các nguồn lực tạo ra hạ tầng hoàn thiện để thu hút được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, làm đầu tàu thúc đẩy sự phát triển tỉnh Quảng Nam nói riêng và vùng kinh tế động lực miền Trung.

Mục tiêu chung là phấn đấu xây dựng KKTM Chu Lai thành một trong những khu kinh tế trọng điểm của quốc gia và được hưởng những cơ chế đầu tư hạ tầng cũng như cơ chế ưu đãi đầu tư đặc thù; phát triển sản xuất, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu; đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng ra thị trường thế giới; tạo việc làm, tập trung đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các dự án đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài; đầu tư xây dựng KKTM Chu Lai đến năm 2020 trở thành khu vực phát triển năng động, một trung tâm công nghiệp - du lịch dịch vụ của tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đóng vai trò quyết định thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Quảng Nam thành tỉnh công nghiệp và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế quốc gia.
 
Mục tiêu đến năm 2020 là xây dựng KKTM Chu Lai cơ bản trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ với những chỉ tiêu chủ yếu như đô thị Tam Hiệp Núi Thành đạt tiêu chuẩn đô thị loại 3; đầu tư xây dựng cảng Kỳ Hà đảm bảo tiếp nhận tàu tải trọng 30.000 DWT, cảng Tam Hiệp đảm bảo tiếp nhận tàu tải trọng 20.000 DWT; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông đồng bộ, đảm bảo kết nối các trục giao thông theo chiều dọc (đường cao tốc Đà Nẵng – Chu Lai – Quảng Ngãi; cầu Cửa Đại và đường ven biển Hội An - Chu Lai; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A) và chiều dọc (các tuyến giao thông kết nối từ đường cao tốc đến đường ven biển, các tuyến nối với Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan) theo quy hoạch đã được phê duyệt. Đối với sân bay Chu Lai, xúc tiến được nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng thành sân bay trung chuyển hàng hóa quốc tế. Đầu tư xây dựng hạ tầng khung cho khu đô thị Đông Tam Kỳ, từng bước hình thành trung tâm đào tạo cho toàn bộ KKTM Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Bệnh viện trung ương: hoàn tất đầu tư cơ sở hạ tầng động bộ, kể cả trung tâm thực hành tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên y tế đủ trình độ trở thành bệnh viện trung ương tầm khu vực. Riêng bệnh viện đa khoa Quảng Nam xây dựng thành bệnh viện tỉnh chất lượng cao. Khu vực Duy Xuyên – Thăng Bình: xây dựng thành trung tâm dịch vụ du lịch và đô thị quy mô lớn với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, trong đó có một số dịch vụ đặc thù; khu vực phía Tây huyện Thăng Bình phát triển một trung tâm khí - điện quy mô lớn. Phát triển Khu công nghiệp ô tô quy mô lớn, đến năm 2020 sản xuất được xe ô tô với tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu đạt 40% và có khả năng xuất khẩu sang các nước trong khu vực, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
 
Mục tiêu đến năm 2015, xây dựng hạ tầng khung của Đô thị Tam Hiệp Núi Thành; đầu tư xây dựng cảng Kỳ Hà đảm bảo tiếp nhận tàu tải trọng 20.000 DWT, cảng Tam Hiệp đảm bảo tiếp nhận tàu tải trọng 10.000 DWT; Lượng hàng hóa qua cảng Kỳ Hà và cảng Tam Hiệp là 1,5 triệu tấn. Đầu tư xây dựng một số tuyến giao thông chính, đảm bảo thuận lợi trong giao lưu hàng hóa giữa KKTM Chu Lai với các khu vực khác. Các tuyến giao thông chính gồm: cầu Cửa Đại và đường ven biển từ Hội An đến Tam Kỳ; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A; đường ngang nối từ Khu du lịch Mỹ Sơn đến đường ven biển; đường nối từ cảng Tam Hiệp - Quốc lộ 1A – đường cao tốc; đường nối từ sân bay Chu Lai đến đường cao tốc; đường Nam Quảng Nam. Sân bay Chu Lai: tăng chuyến bay trên đường bay Hà Nội – Chu Lai – Sài Gòn đảm bảo mỗi ngày tối thiểu 01 chuyến; đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng đảm bảo tiếp nhận máy bay A320 và tương đương trở lên; hoàn chỉnh phương án quy hoạch, đề xuất phương án tài chính để xây dựng thành sân bay trung chuyển hàng hóa quốc tế. Đầu tư xây dựng một số hạ tầng cơ bản cho khu đô thị Đông Tam Kỳ, hình thành một số cơ sở đào tạo nghề tại Khu đô thị Đông Tam Kỳ; đưa vào hoạt động giai đoạn 1 Bệnh viện trung ương. Khu vực Duy Xuyên – Thăng Bình: xây dựng hạ tầng cơ bản của Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An; phối hợp với nhà đầu tư kêu gọi một số nhà đầu tư thứ cấp triển khai các dự án thành phần thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An; hoàn chỉnh phương án và tìm được nhà đầu tư thực hiện dự án trung tâm khí - điện quy mô lớn tại khu vực phía Tây huyện Thăng Bình. Xây dựng hạ tầng cơ bản của Khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ô tô tập trung tại KKTM Chu Lai; đưa vào hoạt động Nhà máy động cơ Hyundai và kêu gọi được một số dự án sản xuất công nghiệp phụ trợ cho Nhà máy động cơ và ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Cơ bản lấp đầy Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Khu công nghiệp Tam Hiệp, Khu công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai Trường Hải, một phần khu công nghiệp cơ khí đa dụng và ôtô Tam Anh; kêu gọi được nhà đầu tư thực hiện dự án Khu công nghiệp - đô thị Hàn Quốc, Nhật Bản tại KKTM Chu Lai. Đưa vào hoạt động một số khu du lịch cao cấp ven biển thuộc KKTM Chu Lai; các khu công nghiệp Tam Hiệp, Bắc Chu Lai, Cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải có hệ thống xử lý nước thải.

Thùy Dung (nguồn báo cáo số 52/BC-UBND ngày 25/4/2012)

Lượt xem:  2,565

Ý kiến độc giả
{{NguoiGui}}   ()
gửi lúc {binding NgayGui, convert=dateConverter}
{{ HienThiNoiDung(NoiDung,TrangThai)}}
Chưa có bình luận nào của độc giả.
Tin đã đưa
Trang 1 / 2 1 2 ››
Xem theo ngày :
.