Triển vọng cảng Tam Hiệp

Bản in | Quay lại | A+ A A- | Đọc bài viết

Thứ 5, ngày 22/07/2010 | 03:40 AM (GMT +7)
Dưới cái nắng hè chói chang, công nhân trên công trường đang khẩn trương giải phóng mặt bằng và thi công các hạng mục trong khu vực cảng Tam Hiệp (Núi Thành). Dự án có nhiều triển vọng về tiến độ xây dựng lẫn vai trò phát triển kinh tế vùng trọng điểm Khu Kinh tế mở Chu Lai.


alt
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ánh trao giấy phép đầu tư cho Nhà máy Ô tô Trường Hải.  Ảnh: M. HẢI

Vào giữa tháng 5, Công ty cổ phần Ô tô Chu Lai -  Trường Hải làm lễ khởi công xây dựng cảng và khu hậu cần cảng Tam Hiệp. Nằm ở vùng trọng điểm Khu Kinh tế mở Chu Lai, cảng Tam Hiệp có vị trí địa lý thuận lợi, chỉ cách Quốc lộ 1A  khoảng 2,5km, ga đường sắt 7km, sân bay Chu Lai 10km. Do vậy việc vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại rất thuận lợi. Hiện luồng lạch cảng Tam Hiệp đã được nạo vét cơ bản. Trước mắt, tàu 5 - 10 nghìn tấn thể ra vào được. Tình trạng sa bồi hàng năm trong giới hạn cho phép. Tại khu vực cảng có vũng quay tàu rất thuận lợi, khu vực neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão cũng đảm bảo hơn so với các cảng biển trong vùng. Khu vực hậu cần cảng làm bãi chứa hàng hóa cũng rộng rãi… Có thể nói, nơi đây có địa thế và mực nước thuận lợi để xây dựng một cảng biển nhằm phục vụ chuyên chở hàng hóa ra vào Khu Kinh tế mở Chu Lai và có thể cho cả khu vực miền Trung…

Cảng Tam Hiệp được xây dựng trên diện tích 246ha, trong đó diện tích cảng và kho bãi 109ha, chiều dài cầu cảng 1.300m, khu hậu cần và dịch vụ có diện tích 137ha. Dự án có tổng mức đầu tư 2.900 tỷ đồng. Giai đoạn 1 với tổng diện tích xây dựng 58ha, chiều dài cầu cảng 300m, trong đó diện tích cảng và kho bãi 18ha, khu hậu cần và dịch vụ 40ha với tổng vốn đầu tư 649 tỷ đồng. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I/2011.  Đến năm 2015 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng toàn bộ khu vực cảng và hậu cần cảng Tam Hiệp. Ông Thái Duy Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Chu Lai - Trường Hải cho biết: “Trước mắt, cảng Tam Hiệp phục vụ cho việc chuyên chở hàng hóa cho Trường Hải nhập từ nước ngoài về hoặc chuyên chở sản phẩm của công ty đi các vùng trong nước. Trong tương lai, cảng sẽ phục vụ các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế mở Chu Lai với công suất 10 triệu tấn hàng hóa/ năm và 80 nghìn ô tô/ năm”.

alt
Cổng chào Cảng Tam Hiệp đang được xây dựng.          Ảnh: V. PHIN

Vào thời điểm này, dự án cảng Tam Hiệp đang được khẩn trương xây dựng.  Việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng cảng Tam Hiệp cùng với đội tàu vận chuyển được tăng cường trong năm 2010 sẽ giúp Nhà máy Ô tô Chu Lai - Trường Hải nâng cấp hoạt động dịch vụ và trọn gói lưu hành các tuyến vận chuyển Chu Lai - Hồng Công - Trung Quốc, Chu Lai - TP.Hồ Chí Minh - Hải Phòng. Không những thế, việc hình thành cảng Tam Hiệp sẽ mở ra triển vọng mới trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Trong tương lai, cùng với cảng Kỳ Hà, cảng Tam Hiệp sẽ mang lại những ưu đãi về chi phí vận chuyển cho các đối tác đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Quảng Nam cũng như khu vực miền Trung phát triển.

VĂN PHIN (BÁO QUẢNG NAM)

Lượt xem:  4,345

Ý kiến độc giả
{{NguoiGui}}   ()
gửi lúc {binding NgayGui, convert=dateConverter}
{{ HienThiNoiDung(NoiDung,TrangThai)}}
Chưa có bình luận nào của độc giả.
Tin đã đưa
Trang 1 / 3 1 2 3 ››
Xem theo ngày :