Các nhà thờ tộc ở Hội An

Bản in | Quay lại | A+ A A- | Đọc bài viết

Chủ nhật, ngày 11/03/2012 | 09:37 PM (GMT +7)
Một trong những nét kiến trúc độc đáo của Hội An là các nhà thờ tộc, nơi các thế hệ con cháu đời sau tưởng nhớ đến công đức tổ tiên.

Mặt bằng cơ bản của loại hình kiến trúc này chỉ có một căn nhà chính với ba gian hoặc năm gian hai chái. Nhà được tạo bởi bộ khung gỗ, kết cấu theo kiểu nhà rường, chủ yếu kiểu hệ vì kèo “Cột trốn kẻ chuyền” xen kẽ ở vài nơi có kết hợp với kiểu” Chồng rường giả thủ” (vài trính chồng). Sự khác biệt của nhà thờ tộc so với loại nhà ở là trong nội thất, bàn thờ được bố trí ở cả ba gian chính. Trang trí trên các cấu kiện gỗ được chú trọng hơn như nhà thờ tộc Nguyễn (Cẩm Hà, Trần Thanh Cẩm Phô)… ở một số nhà thờ khác, mặt bằng lại gồm 2 nếp nhà song song nhưng không gian nội thất vẫn thống nhất làm một như nhà thờ tộc Trần, tộc Trương. Nhìn chung, loại hình nhà thờ tộc, tuy có khác nhau về lịch sử hình thành và niên đại xây dựng nhưng hầu hết  hiện trạng của các công trình này đều được tái tạo vào thế kỷ 19.

Bạn có thể đến thăm một số nhà thờ tộc như: Nhà thờ tộc Trần, Nhà thờ Tộc Trương… để ngắm nhìn các kiến trúc trang trọng hay khám phá các nét, phong tục tập tục thờ phụng của người Hội An xưa cũng như bây giờ tại các ngôi nhà thờ tộc họ.

Nhà thờ Tộc Trần

I. Khả năng tiếp cận:

  • Nằm tại 21 Lê Lợi – Khu phố cổ Hội An, Quảng Nam
  • Loại đường giao thông: đường nhựa.
  • Phương tiện lớn nhất có thể đến: xe đạp

II. Giá trị lịch sử:

Cách đây 200 năm, cụ Trần Tứ Nhạc là một vị quan thông minh, rất được vua Gia Long tin dùng. Cuối năm 1802 vua cử ông và một số người khác đi sứ sang Tàu. Trước khi đi ông đã xây dựng nhà thờ tộc Trần cho con cháu mai sau và cũng để báo hiếu tổ tiên.

III. Nét hấp dẫn:

Nhà thờ cổ tộc Trần là bản gốc nhà thờ tộc của người Việt từ ngàn xưa còn nguyên vẹn hình thể kiến trúc cổ.

Thoạt trông, ngôi nhà thờ giống nhiều ngôi nhà khác trong khu phố cổ. Cũng bằng vật liệu gỗ, có rèm chạm sát mái. Cũng lợp ngói âm dương đã xỉn màu. Những cánh cửa bằng gỗ thiết kế theo dưới tấm, trên song, liên kết với nhau, che chắn toàn bộ phía trước ngôi nhà. Đỡ ba mái ngói là ba hệ thống rường kèo mang phong cách ba nước: Hoa, Nhật, Việt. Ở phía trên là ba cây dọc tượng trưng cho Kim; Mộc; Thuỷ; Hoả; Thổ, ba cây nằm ngang là ba đường chỉ tay tượng trưng cho Thiên; Địa; Nhân.

Gian thờ phụng là hệ thống kèo Việt Nam, liên kết với hình tam giác với một cây trính và hai cây kèo tạo nên không gian cao và thoáng phía trên. Gian tiếp khách theo kiểu Trung Quốc, không có kèo mà ba cây trính chồng lên nhau, liên kết với ba con đội, đội đòn tay. Hệ thống được gọi là “chồng rường giả thủ”. Nhờ thế “chồng rường giả thủ” mà không gian tuy thấp hơn nhưng vẫn uy nghi, trang trọng, đẽo thành một vòng cung, gọi là kèo vỏ cua, để đỡ lấy đòn tay. Gian hẹp hơn giữ vai trò như cái hiên giữa nhà và sân. Tại đây treo rất nhiều lồng đèn và gắn trên tường, vừa chiếu sáng trong nhà, vừa tỏ cả ngoài sân.

Nhà thờ tộc Trần có kết cấu giản dị như một nhà ở. Gian thờ cúng ở chính giữa, lớn nhất có ba cửa. Hai cửa dành cho nam, nữ tộc. Cửa chính, ở giữa, dành cho ông bà, chỉ mở trong những dịp lễ hội,ngày tết.

Bàn thờ ông bà đặt phía trong, có hình quan Tứ Nhạc mặc triều phục oai nghiêm, với cặp đèn lồng lớn luôn toả sáng. Chiếc lư đồng lớn đặt trước bài vị quanh năm nghi ngút khói hương. Trước kia, những người phụ nữ độc thân khi mất bài vị được trang trí hình hoa hồng. Đàn ông độc thân là chữ thọ. Bàn thờ chính để thờ tộc trưởng và vợ tộc trưởng, bên tay phải thờ người đã có công lập nên nhà thờ, bên tay trái thờ Phật vì hầu như 70% người trong tộc theo Phật.

Đặc biệt gian giữa phòng khách và gian thờ cúng có một ngạch cửa dùng như chướng ngại vật, nhắc nhở mọi người khi vào bên trong phải cúi đầu làm lễ.

Sau ngôi nhà thờ có một khu vườn 20m2, cao hơn nền nhà thờ gần nửa thước, được gọi là hậu viên, ngay chính giữa vườn nhà thờ có một cây khế ngọt bằng tuổi nhà thờ, 200 năm.

IV. Sức chứa:

Khoảng 100 người

V. Diện tích:

1500m2

VI. Thời gian tham quan:

Từ 10-15 phút.

VII. Đối tượng thu hút:

Cả khách trong nước và khách nước ngoài.

 

 

Nhà thờ Tộc Trương

I. Khả năng tiếp cận:

  • Nằm tại 69/1 Phan Chu Trinh – Khu phố cổ Hội An, Quảng Nam.
  • Loại đường giao thông: đường nhựa.
  • Phương tiện lớn nhất có thể đến: xe đạp.

II. Giá trị lịch sử:

Vào giữa thế kỉ 18, ngài Trương Mậu Viễn hiệu Tương Lợi, thuỷ tổ tộc Trương Đôn Hậu người xã Cảnh Khanh, Nhị Đô, huyện Chiếu An, phủ Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc do không muốn sinh sống với triều Mãn Thanh đã sang thuần phục Chúa Nguyễn và định cư tại làng Minh Hương, Hội An thuộc xứ Đàng Trong.

Vào năm Minh Mạng thứ 21 (1840) Ngài đệ tam thế tổ Trương Chí Cẩn, hiệu Hữu Văn, Binh bộ chủ sự dưới triều Minh Mạng, đã đặt viên đá đầu tiên vào lúc 5h sáng ngày 5/11 năm Canh Tý (nhằm ngày 28 tháng 11 năm 1840), khởi công xây dựng từ Đường Trương Đôn Hậu.

Đến năm Thành Thái Bính Ngọ (1906), do yêu cầu quy hoạch đất đai để mở mang thị xã Hội An, Ngài đệ tử tổ Trương Đồng Hiệp, hiệu Thuấn Phu, cử nhân khoa Giáp Ngọ triều Thành Thái, làm quan Huấn Đạo tại Quảng Nam, phải di chuyển từ đường và tái tạo trên khuôn viên đất đai do bà Nội của mình họ Trần ( huý Thị Liệu) để lại và tồn tại cho đến ngày nay.

III. Giá trị được xếp hạng:

Di tích được UNESCO công nhận năm 2004 và nhà thờ đã có 160 năm tuổi.

IV. Nét hấp dẫn:

Hầu hết kiến trúc ở đây đếu xây dựng theo kiểu “chồng rường giả thủ”

Từ đường gồm 3 ngôi nhà:

- Chính giữa (triều Tây): đền thờ tổ tiên.

-  Bên tả (triều Tây): dành cho gia đình tộc và người quản lý từ đường ở.

- Bên hữu (triều Nam): dành cho cháu trai tộc trưởng ở để phụng tự tổ tiên.

V. Sức chứa:

Khoảng 50 người.

 

VI. Thời gian tham quan:

Khoảng 5 phút

VII. Đối tượng thu hút:

Bao gồm cả những khách du lịch trong nước và những khách du lịch nước ngoài.

VIII. Giờ mở cửa:

  • Chỉ mở 3 ngày tết và 2 ngày giỗ là tế Xuân ( mồng 4 Tết) và tế Thu (15/8 AL).
  • Nhưng hiện nay nhà thờ này đã không còn mở cửa để du khách vào tham quan nữa, du khách chỉ có thể đi dạo khu ngoài sân.

 

(Nguồn tabaloxuquang.com)

 

Lượt xem:  7,547

Ý kiến độc giả
{{NguoiGui}}   ()
gửi lúc {binding NgayGui, convert=dateConverter}
{{ HienThiNoiDung(NoiDung,TrangThai)}}
Chưa có bình luận nào của độc giả.
Tin đã đưa