Thông tin chỉ đạo điều hành

Nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị định 45/2022/NĐ-CP về xử phạt VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

TH 19/07/2022 00:00

UBND tỉnh vừa ban hành công văn đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương cập nhật, nghiên cứu, triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ số 45/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nghị định số 45/2022/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được ban hành vào ngày 07/7/2022 và hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2022.

Nghị định này quy định các hành VPHC, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi VPHC, thẩm quyền lập biên bản VPHC, thẩm quyền xử phạt VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Những hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định tại Nghị định 45/2022/NĐ-CP  bao gồm: Các hành vi vi phạm các quy định về đăng ký môi trường, giấy phép môi trường, đánh giá tác động môi trường; Các hành vi gây ô nhiễm môi trường; Các hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải…

Cá nhân, tổ chức có hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường bị áp dụng một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 01 tỷ đồng đối với cá nhân và 02 tỷ đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả kèm theo.

Thời hiệu xử phạt VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là 02 năm. Mức phạt tiền tối đa cho một hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về xử lý VPHC. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân…

File đính kèm: Nghị định số 45/2022/NĐ-CP

TH