Kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính và chuyển đổi số ngành LĐ-TB&XH
Theo công bố của UBND tỉnh, điểm về chỉ số CCHC của Sở LĐ-TB&XH tăng theo các năm: năm 2019 đạt 87,47 điểm, xếp vị thứ 6/20 Sở, Ban, ngành, xếp thứ hạng “Tốt”; năm 2020 đạt 91,44 điểm, xếp vị thứ 3/20 Sở, Ban, ngành, xếp thứ hạng “Tốt”.
Đồng thời cũng đạt được một số kết quả tích cực, cụ thể như sau:
Về cải cách thể chế: Trên cơ sở các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành, trình HĐND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản có tính chất quy phạm pháp luật theo đúng quy định để làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện. Từ năm 2011 đến nay đã tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành 16 Nghị quyết, 14 Quyết định quy phạm pháp luật.
Về cải cách TTHC: Đã thực hiện niêm yết công khai 100% TTHC theo quy định; rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi giải quyết của Sở, qua rà soát đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết, đơn giản hoá thủ tục, giấy tờ; đa dạng phương thức thực hiện (trực tiếp, trực tuyến, qua đường bưu điện...) nhằm tạo môi trường thân thiện, thuận tiện hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Năm 2021, 100% hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam được giải quyết đúng hạn, trước hạn; thực hiện rà soát, đề nghị phân cấp giải quyết TTHC lĩnh lực lao động, thương binh và xã hội đối với 45/204 TTHC, đạt tỷ lệ 22,06%, vượt tỷ lệ quy định của UBND tỉnh (20%).
Đã thực hiện sắp xếp, củng cố, kiện toàn các phòng, đơn vị trực thuộc Sở ngày càng tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động gắn với tinh giản biên chế. So với năm 2016, cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở hiện nay (cuối năm 2021) đã giảm được 01 chi cục, 01 phòng và 06 đơn vị sự nghiệp trực thuộc; đã tinh giảm 06 biên chế công chức, 12 biên chế viên chức và không có hợp đồng chuyên môn làm việc tại cơ quan Sở. Chức năng, nhiệm vụ của một số phòng thuộc Sở đã được rà soát, phân định lại theo hướng thống nhất, đồng bộ hơn, phát huy được hiệu quả trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Sở, ngành.
Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CC, VC, NLĐ thuộc Sở: Hằng năm, Sở xây dựng, thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CC, VC, NLĐ gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, luân chuyển, đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm. Đến nay đội ngũ CC, VC lãnh đạo, quản lý thuộc Sở cơ bản đảm bảo về trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có khả năng tham mưu tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác được giao.
Về cải cách tài chính công: Thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng ngân sách; xây dựng và thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ; thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; quan tâm giải quyết các chế độ, chính sách, chăm lo nâng cao đời sống, cải thiện thu nhập cho CC, VC, NLĐ thuộc Sở.
Về hiện đại hóa nền hành chính: Vận hành, sử dụng hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc (Q-Office), Trang thông tin điện tử của Sở; sử dụng có hiệu quả phần mềm hành chính công điện tử tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công Quảng Nam; đã cung cấp, đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 86 TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) và cổng dịch vụ công của tỉnh Quảng Nam (dichvucong.quangnam.gov.vn) đạt 100% TTHC Sở đang giải quyết. Điều này đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị.