Thông tin chỉ đạo điều hành

Kết luận của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo công tác triển khai ứng phó với bão số 4

P.TH 27/09/2022 00:00

UBND tỉnh vừa có Thông báo 354/TB-UBND, ngày 26/9/2022 về kết luận của đồng chí Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo công tác triển khai ứng phó với bão số 4.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ chiều ngày 27/9 đến ngày 28/9 các địa phương trong tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 4 và hoàn lưu của bão gây một đợt mưa lớn trên diện rộng, với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm. Từ đêm 27/9 đến ngày 29/9 các sông trên địa bàn có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ ở mức BĐ1 đến trên BĐ2; cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối vùng núi các huyện: Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn và một số xã vùng núi các huyện: Đại Lộc, Núi Thành và Phú Ninh. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập úng những vùng trũng thấp, ven sông suối; ngập úng cục bộ tại các đô thị. 

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, biện pháp phòng, chống mưa bão, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Trong đó lưu ý các nội dung sau: 

Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm, khẩn trương các nhiệm vụ tại các Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh: số 01/CĐ-UBND ngày 24/9/2022 về việc chủ động ứng phó bão Noru, số 02/CĐ-UBND ngày 25/9/2022 về tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4 năm 2022. 

Đối với công tác sơ tán dân, để chủ động ứng phó với các tình huống xấu và bất thường do bão số 4 gây ra, đồng thời tập trung lực lượng cho các nhiệm vụ sẵn sàng phòng tránh bão, yêu cầu các địa phương tập trung hoàn thành công tác sơ tán dân trước 9h00, chậm nhất trước 10h00 ngày 27/9/2022; đồng thời tổ chức rà soát về phương tiện, lực lượng tham gia trong công tác sơ tán; kiểm tra kỹ các địa điểm sơ tán Nhân dân đến (kể cả các địa điểm sơ tán xen ghép) phải đảm bảo an toàn khi tránh trú; rà soát công tác đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung. Đối với công tác chằng chống nhà cửa, trụ sở, kho tàng cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở lưu trú du lịch,... phải hoàn thành trước 12h00 ngày 27/9/2022. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh nếu để xảy ra thiệt hại lớn do chậm trễ, chủ quan trong chỉ đạo, triển khai ứng phó với thiên tai. 

Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm hướng dẫn các địa phương và làm việc với các nhà mạng; phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường thông tin đến Nhân dân biết về mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng của bão số 4 và tình hình mưa lũ sau bão. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục rà soát lực lượng, kế hoạch hiệp đồng, chủ động đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các lực lượng của Trung ương đứng chân trên địa bàn tăng cường lực lượng về các địa phương ven biển, miền núi để hỗ trợ công tác chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, sơ tán Nhân dân; bố trí lực lượng tại các vị trí xung yếu, phối hợp với lực lượng cơ giới của Sở Giao thông vận tải để tham gia xử lý các sự cố gây chia cắt đường. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Núi Thành quyết liệt bằng mọi biện pháp thông tin, kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển còn nằm trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão khẩn trương di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn neo đậu tàu thuyền đúng quy định, đảm bảo an toàn; phối hợp các địa phương thành lập các Đội kiểm soát không cho người dân ở lại trên tàu cá. 

Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, cứu sập; đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, đường bộ; phát huy vai trò công an xã chính quy tại địa bàn. 

File đính kèm: Thông báo.

P.TH