Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng BTXH khác

Hà Quảng 01/06/2022 00:00

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Người khuyết tật được nuôi dưỡng, chăm sóc, tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Kế hoạch được triển khai với mục đích cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Quyết định số 1942/QĐ-TTg ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn 2021-2030 để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối tượng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu chung trong giai đoạn 2021-2025 mà Kế hoạch phấn đấu là củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng cung cấp dịch vụ tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, phục hồi chức năng kết hợp với các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng thụ hưởng, góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển bền vững.

Trong đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 phấn đấu có tối thiểu 70% cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; cơ sở trợ giúp xã hội; cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh bảo đảm đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng. Tối thiểu 10% cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; cơ sở trợ giúp xã hội; cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thực hiện được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã. 100% đối tượng đang được quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở chăm sóc sức khoẻ lao động - xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe. Phối hợp triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử theo hướng dẫn của ngành y tế. Từng bước đầu tư, nâng cấp, mua sắm, hiện đại hoá trang thiết bị đối với các cơ sở chăm sóc sức khoẻ lao động - xã hội theo quy hoạch của cấp có thẩm quyền.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Kế hoạch cũng đề ra một số giải pháp trọng tậm trong giai đoạn 2022-2025: Củng cố hoàn thiện các cơ sở chăm sóc sức khoẻ lao động- xã hội; đổi mới, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khoẻ lao động - xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các cơ sở chăm sóc sức khoẻ lao động - xã hội; đổi mới cơ chế cung cấp dịch vụ cũng như cơ chế tài chính, nguồn lực hỗ trợ; hỗ trợ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng…

Trong quá trình triển khai Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan và các địa phương phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, vai trò, trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong công tác nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh. Đề ra các giải pháp thực hiện sát với tình hình thực tế và điều kiện nguồn lực của địa phương. Ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách tăng cường công tác huy động nguồn lực để triển khai, thực hiện các hoạt động của Kế hoạch. Các Sở, Ban, ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện theo quy định.

Hà Quảng