Thông tin chỉ đạo điều hành

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh

Thùy Dung 23/02/2022 00:00

Ngày 23/2, UBND tỉnh ban hành công văn 1001 về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản. Đăng tải thông tin các quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở, danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở kêu gọi đầu tư lên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Tiếp tục vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của Nghị định số 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đảm bảo được thông suốt, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật hệ thống thông tin, chế độ báo cáo tình hình kinh doanh bất động sản để nắm bắt diễn biến của thị trường. Kịp thời phát hiện, tham mưu các biện pháp ngăn chặn, xử lý hiện tượng đầu cơ bất động sản theo quy định, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, yêu cầu các nhà đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện dự án để công khai cho Nhân dân biết, theo dõi, thực hiện giám sát; bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản;…

Sở Tài nguyên và Môi trường: a) Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,…; kiểm soát các giao dịch ảo, “thổi” giá đất, giá bất động sản.

Quản lý, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện kiểm tra, chấn chỉnh việc tách thửa đất sai quy định; bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch và các quy định khác có liên quan. Chủ trì rà soát và xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. 

Kịp thời, tham mưu xác định giá đất trình phê duyệt để các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và không gây thất thoát ngân sách.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản; xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản đúng quy định của pháp luật.

Phối hợp cung cấp thông tin thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của đơn vị theo quy định để phục vụ công tác kiểm tra các dự án đầu tư bất động sản, hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản trên địa bàn tỉnh. 

Kiểm soát việc chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án; thay đổi đăng ký doanh nghiệp, thành viên góp vốn, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp làm chủ đầu tư dự án bất động sản theo quy định tại Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Rà soát các dự án bất động sản đã được quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư nhưng chậm triển khai, kịp thời xử lý hoặc tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định.

Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn theo quy định được giao tại Quyết định số 2299/QĐ-UBND ngày 11/8/2021 và Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh.

Rà soát, công bố công khai thông tin trên Trang thông tin điện tử của đơn vị về các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, nhà ở đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn quản lý để người dân tiếp cận, theo dõi, giám sát; tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt sau khi các quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước và kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật quy hoạch, kế hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường trên địa bàn quản lý; xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật (nếu có);…

Công an tỉnh chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, gây bất ổn thị trường bất động sản.

Sở Tư pháp: Đối với các giao dịch bất động sản có liên quan các dự án: yêu cầu các Văn phòng công chứng rà soát, kiểm tra, chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch bất động sản đối với các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng. 

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh và UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, phổ biến rộng rãi các dự án đã được cấp thẩm quyền cho phép triển khai trên địa bàn tỉnh để Nhân dân biết, không làm ảnh hưởng đến tâm lý đám đông gây bất lợi cho thị trường và trật tự xã hội. Phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các mạng viễn thông xử phạt và hủy số điện thoại liên lạc các thuê bao rao vặt, quảng cáo bất động sản, thổi phồng sai sự thật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, công bố công khai thông tin trên Trang thông tin điện tử của địa phương về các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đất đai đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn quản lý để người dân tiếp cận; tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt sau khi các quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện công tác quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, đất đai, quy chế quản lý kiến trúc và thiết kế đô thị đã được phê duyệt và kinh doanh bất động sản. 

Các chủ đầu tư dự án bất động sản, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh: Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền và các quy định pháp luật có liên quan; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm, tùy theo mức độ có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 

Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chỉ thực hiện giao dịch bất động sản khi đảm bảo đủ điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, các pháp luật khác có liên quan và quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 2299/QĐ-UBND ngày 11/8/2021 Quy định hướng dẫn thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định;…

Các sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản khi môi giới, giao dịch phải đảm bảo các sản phẩm bất động sản đã đủ điều kiện kinh doanh. Thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định tại Điều 67 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Không được rao bán, thông tin, nhận đặt cọc trên các mạng xã hội các bất động sản của các dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đất nền tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở xã hội khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về dân sự, tên dự án được cấp thẩm quyền chấp thuận và tình hình triển khai thực tế dự án trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 40/UBND-KTTH ngày 05/01/2022, Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 10/01/2022; Công văn số 3826/UBND-KTN ngày 25/6/2021 và các quy định liên quan tại Quyết định số 2299/QĐ-UBND ngày 11/8/2021. 

File đính kèm: Công văn

 

Thùy Dung