Phòng, chống thiên tai

Chủ động ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng

Huyền Chi 03/06/2022 00:00

Ngày 2/6, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh có công văn đề nghị các Sở, ngành, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng.

Nội dung công văn nêu rõ, theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ (Bản tin số 28-LQSL/ĐKVTTB-DB ngày 02/6/2022), Dự báo trong 3-6 giờ tới, trên khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 10-40mm, có nơi trên 60mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét ở miền núi, sạt lở đất ở các sườn dốc, ven sông, suối, vùng núi các huyện Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Nông Sơn, Hiệp Đức, Phước Sơn, Đại Lộc, Tiên Phước, Bắc Trà My và Nam Trà My. Nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ vùng trũng thấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thời gian gần đây vào các buổi chiều tối thường xảy ra mưa dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to; có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các địa phương miền núi. 

Để chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết nguy hiểm như trên, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện các nội dung sau: 

Tiếp tục thực hiện Công văn số 102/BCHPCTT&TKCN ngày 19/4/2022 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về tăng cường các biện pháp ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá. 

Sẵn sàng các phương án, chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2523/QĐ-UBND ngày 01/9/2021; đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai 

Chủ động tổ chức kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ 2 quét các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời. để chủ động các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tổ chức trực ban đảm bảo và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Huyền Chi