Công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Toạ đàm “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài”

CN 10/09/2022 00:00

Chiều 20/8, Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục tổ chức toạ đàm “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài” và Giới thiệu bộ sách “Chào tiếng Việt” của tác giả Nguyễn Thụy Anh.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, mọi người được nghe những chia sẻ của các giáo sư, chuyên gia về ngôn ngữ về sự khác biệt trong công tác giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN và người nước ngoài học tiếng Việt, việc dạy tiếng Việt cho trẻ em nước ngoài và trẻ em NVNONN; những khó khăn, bất cập trong quá trình biên soạn giáo trình dạy và học tiếng Việt cho NVNONN…

Cũng tại buổi tọa đàm, tác giả - Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh đã giới thiệu về bộ sách “Chào tiếng Việt”. Bộ sách được biên soạn theo Chương trình tiếng Việt cho NVNONN của Bộ Giáo dục & Đào tạo năm 2018, hướng đến đối tượng trẻ em từ 6 đến 15 tuổi. Bộ sách “Chào tiếng Việt” gồm 6 cuốn chia theo các cấp độ gồm: Cấp độ 1 – Ra khơi; Cấp độ 2 - Khám phá; Cấp độ 3 - Thử thách; Cấp độ 4 - Kết nối; Cấp độ 5 - Cống hiến;  Cấp độ 6 - Trưởng thành.

Bộ sách sử dụng phương pháp tiếp cận trẻ thông qua trò chơi, hoạt động cụ thể, từ đó khơi dậy trong các em sự thích thú trong sử dụng tiếng Việt để giao lưu, tương tác với người thân và cộng đồng người Việt. Ngoài ra, bộ sách còn cung cấp các kiến thức về văn hoá, lịch sử, địa lí Việt Nam.

Bộ sách “Chào tiếng Việt” cũng hướng tới đối tượng sử dụng là các thầy cô giáo, các phụ huynh hướng dẫn trẻ em học tiếng Việt ở các nhóm lớp hoặc trong các gia đình người Việt ở nước ngoài. Bộ tài liệu này cũng có thể hữu ích cho quá trình dạy và học tiếng Việt trong các trường Quốc tế ở Việt Nam.

 

CN