Bảo vệ môi trường

Quy chế quản lý, vận hành hệ thống quan trắc, giám sát về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh

Vân Nam 23/02/2023 00:00

Vừa qua, UBND tỉnh có Quyết định ban hành quy chế quản lý, vận hành hệ thống quan trắc, giám sát về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, quy chế quy định về nguyên tắc hoạt động, vận hành, các yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống quan trắc tự động, liên tục về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh; quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, vận hành hệ thống. Các đối tượng áp dụng bao gồm: Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng; Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; các đơn vị quản lý, vận hành các hệ thống quan trắc quan trắc, giám sát tài nguyên và môi trường, trạm quan trắc tự động, liên tục về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh có kết nối dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Đối với quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu, Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý hoặc giao đơn vị chức năng thực hiện quản lý, vận hành hệ thống nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu quan trắc tự động, liên tục của tỉnh. Cơ quan quản lý dữ liệu có trách nhiệm lập hồ sơ theo dõi, lưu trữ đầy đủ, an toàn các dữ liệu quan trắc được truyền về từ các Trạm cơ sở và thực hiện các quy định theo quy chế này. Cùng với đó, trạm cơ sở, Chủ nguồn thải có trách nhiệm quản lý, lập hồ sơ theo dõi, nhật ký vận hành, lưu trữ, đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu của hệ thống quan trắc tự động, liên tục tại cơ sở; sử dụng dữ liệu đúng mục đích, thông báo kịp thời cho Sở Tài nguyên và Môi trường khi phát hiện sai sót của dữ liệu. Việc kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu quan trắc môi trường với đơn vị bên ngoài hệ thống quan trắc tự động, liên tục phải được sự đồng ý của Sở Tài nguyên và Môi trường; không được gây ảnh hưởng đến an ninh và hoạt động của toàn bộ hệ thống quan trắc tự động, liên tục, có các biện pháp phòng chống xâm nhập bất hợp pháp từ bên ngoài. 

Về nguyên tắc quản lý, vận hành và công tác phối hợp, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được giao nhiệm vụ tham gia quản lý, vận hành, khai thác hệ thống quan trắc tự động, liên tục về tài nguyên và môi trường phải tuân thủ các quy định của Quy chế này, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, về đo lường và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Đồng thời, nội dung phối hợp phải phù hợp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị phối hợp nhằm vận hành hiệu quả hệ thống quan trắc tự động, liên tục về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Vân Nam