Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Triển khai tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức

Tuấn Phong 16/02/2023 00:00

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm, trong tháng 02/2023 ngoài những nhiệm vụ, công tác thường xuyên, BHXH tỉnh chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể:

Ảnh minh họa.

Tiếp tục tham mưu và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và công tác phối hợp của các ngành, đơn vị, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Lãnh đạo BHXH tỉnh trực tiếp làm việc với từng phòng nghiệp vụ nhằm phân tích nguyên nhân của những tồn tại để khắc phục đồng thời định hướng, chỉ đạo các phòng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể gắn với thi đua và đánh giá từng cán bộ ngày từ đầu năm. 

Xây dựng, đề ra chương trình trọng tâm, nhiệm vụ đột phá của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố và từng phòng nghiệp vụ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế nhằm triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022. 

Phối hợp, đôn đốc các đơn vị SDLĐ báo cáo biến động về lao động, quỹ tiền lương chính xác; trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đầy đủ, kịp thời, nhằm đảm bảo được tiến độ thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định; đồng thời tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định. 

Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Vụ TTKT trong việc thực hiện kế hoạch TTKT. Phấn đấu thực hiện chỉ tiêu thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động trong tháng quý I/2023 theo thời gian dự kiến theo kế hoạch giao. Trong đó, ưu tiên chủ yếu cho công tác kiểm tra nội bộ tại BHXH các huyện. 

Tham mưu xây dựng kế hoạch và nội dung, ký kết các hợp đồng phối hợp thông tin, truyền thông năm 2023 với các cơ quan thông tấn báo chí ở tỉnh và Trung ương. Đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tiếp tục triển khai mô hình tuyên truyền chính sách lưu động bằng ô tô chuyên dùng nhân ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam 16/2, ngày BHYT Việt Nam 01/7, ngày khai giảng năm học mới, ngày Pháp luật Việt Nam 09/11,… và các đợt Lễ ra quân truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên toàn tỉnh. 

Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, dự kiến sẽ tổ chức trong quý 1 năm 2023. 

Tập trung rà soát, phân loại gia hạn thẻ kịp thời, đảm bảo người tham gia có thẻ liên tục, đảm bảo công tác KCB của người tham gia đầy đủ, đúng quy định. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt nhiệm vụ cấp mã số, cập nhật biến động dữ liệu hộ gia đình, cấp sổ, chốt, xác nhận sổ đầy đủ kịp thời. 

Phối hợp với ngành y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác KCB cho người có thẻ BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT; kết xuất dữ liệu và 8 chuyển lên Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam hàng ngày để phục vụ cho việc giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT về sử dụng quỹ KCB BHYT và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT. 

Tổ chức tập huấn giám định theo Quy trình giám định BHYT được ban hành kèm theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH ngày 12/12/2022 của BHXH Việt Nam.

Triển khai thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT quý 3 và quý 4 năm 2022. Kết hợp, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT có chi phí KCB gia tăng bất thường. Thực hiện tốt các chuyên đề KCB BHYT nhằm kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB trên toàn tỉnh năm 2023.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và tinh thần phục vụ người dân; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử đối với hồ sơ tham gia BHXH, BHYT và giải quyết hưởng các chế độ BHXH ngắn hạn nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị, người lao động, giảm thời gian đi lại, chờ đợi trong giao dịch với cơ quan BHXH.

Tuấn Phong