Hỗ trợ tốt nhất cho người khuyết tật tại sân bay Tân Sơn Nhất
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quán triệt nhân viên hàng không giữ thái độ văn minh, lịch sự khi làm nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các hành khách là người già, người khuyết tật, phụ nữ đi cùng trẻ em và người cần sự hỗ trợ đặc biệt nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này nhận được thông tin do hành khách phản ánh về việc lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu quốc tế thiếu thông tin cho người khuyết tật. Cụ thể, tại thời điểm hành khách phản ánh, lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu quốc tế chỉ có biển báo ưu tiên cho hành khách sử dụng xe lăn (wheelchair), thiếu thông tin cho người khuyết tật.
Trước những phản ánh này, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng bổ sung biển báo trước lối đi ưu tiên dành cho hành khách cần sự trợ giúp như hành khách là người già hơn 70 tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 2 tuổi và người khuyết tật tại khu vực soi chiếu an ninh hàng không của nhà ga đi quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu ACV quán triệt các nhân viên hàng không có tiếp xúc với hành khách thường xuyên giữ thái độ văn minh, lịch sự khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các hành khách là người già, người khuyết tật, phụ nữ đi cùng trẻ em và người cần sự hỗ trợ đặc biệt nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.
Theo văn bản hợp nhất Thông tư quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung do Bộ GTVT ban hành tháng 11/2020, người khuyết tật được coi là hành khách đặc biệt được vận chuyển. Hãng hàng không thực hiện các nghĩa vụ như đối với hành khách thông thường, đồng thời bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ; tổ chức và triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ trong quá trình vận chuyển hành khách đặc biệt. Miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặc biệt. Hãng hàng không quy định cụ thể loại dịch vụ hỗ trợ bắt buộc cho từng đối tượng hành khách đặc biệt, thời gian hành khách phải báo trước để được cung cấp dịch vụ hỗ trợ được quy định cụ thể trong Điều lệ vận chuyển và niêm yết tại các đại lý bán vé.