Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Quảng Nam tìm giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch biển

TH 19/07/2023 16:12

Chiều ngày 19/7, Sở VH,TT&DL Quảng Nam tổ chức hội thảo phát triển du lịch biển Quảng Nam và gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Văn Bá Sơn chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Văn Bá Sơn cho biết, với khoảng hơn 125 km chiều dài bờ biển cùng nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng như: Cửa Đại, An Bàng, Hà My, Tam Thanh, Bãi Rạng, Tam Tiến, cùng với một số hòn đảo lớn, nhỏ gần bờ… là nguồn tài nguyên rất lớn hỗ trợ phát triển du lịch biển, đảo của tỉnh. 

Hoạt động du lịch biển đã có những đóng góp quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng. Trong đó, tạo rất nhiều việc làm cho các cộng đồng dân cư ven biển, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân địa phương ven biển; tạo điều kiện phát triển kết cấu hạ tầng tại các địa phương ven biển, đồng thời thông qua hoạt động du lịch, một số làng nghề truyền thống của những làng quê ven biển được khôi phục, phát triển, các giá trị văn hóa – tín ngưỡng, cùng các lễ hội dân gian được phát huy giá trị, bảo tồn và gìn giữ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, khai thác du lịch biển của Quảng Nam thời gian qua được đánh giá chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Hoạt động du lịch biển chủ yếu tập trung tại thành phố Hội An, việc phát huy, khai thác giá trị tài nguyên cho các hoạt động du lịch biển chỉ dừng ở khai thác ven bờ; các hoạt động du lịch bổ sung, bổ trợ cho nghỉ dưỡng, tham quan, tắm biển chưa nhiều, các sản phẩm du lịch như thể thao biển chưa được phát triển; công tác bảo tồn tài nguyên, bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch vùng ven biển chưa được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững. Ngoài ra, ngành du lịch biển cũng gặp một số khó khăn về biến đổi khí hậu, thiên tai; sự phối hợp giữa các ngành trong việc xây dựng các chính sách phát triển du lịch còn thiếu chặt chẽ từ việc xây dựng quy hoạch, ban hành cơ chế, chính sách, đến hướng dẫn thực hiện pháp luật liên quan đến phát triển du lịch biển; ý thức bảo vệ môi trường chưa cao…

Theo báo cáo, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4,5 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách tham quan đạt hơn 2,7 triệu lượt khách, tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách lưu trú du lịch đạt gần 1,8 triệu lượt khách, tăng gấp 2,43 lần so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu du lịch 06 tháng đầu năm 2023 đạt 4.600 tỷ đồng, tăng gấp 2,64 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 10.810 tỷ đồng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các nội dung về phát triển du lịch biển, trong đó đánh giá đúng thực trạng, những vấn đề tồn tại, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm điều chỉnh những bất cập trong hoạt động du lịch biển. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch về những khó khăn vướng mắc cũng như các đề xuất kiến nghị trong hoạt động du lịch để cùng nhau chia sẻ, đề xuất để tháo gỡ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, định hướng của tỉnh là phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh vật biển, đa dạng sinh học. Mặc dù là địa phương có nhiều lợi thế về du lịch, đặc biệt là du lịch biển, tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa khai thác triệt để những tiềm năng vốn có đó. Theo ông Hồ Quang Bửu, trong thời gian tới, để ngành du lịch phát triển hơn nữa cần có sự liên kết với các tỉnh, thành phố lân cận, trong khu vực như Đà Nẵng, Huế, Quảng Ngãi…Song song đó đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường; tăng cường đầu tư hạ tầng, phát triển ngành dịch vụ…

TH