Phòng, chống thiên tai

Chủ động ứng phó với dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Huyền Chi 15/09/2023 08:42

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh vừa ban hành công văn đề nghị các Sở, ngành, địa phương chủ động ứng phó với dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 

Ảnh minh họa.

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, hiện nay, các địa phương Quảng Nam chịu ảnh hưởng của phần phía nam rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ sau dịch xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của hình thế thời tiết trên nên từ đêm nay 14/9 đến ngày 18/9 các địa phương và vùng biển của tỉnh có mưa rào và dông rải rác, tập trung chủ yếu vào chiều và đêm, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to với cường độ mưa phổ biến 10 - 20mm trong 24 giờ, có nơi 30 - 50mm trong 24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực cục bộ có mưa to đề phòng khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng thấp trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi. 

Cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh. Khu vực cục bộ có mưa to đề phòng khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng thấp trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi. Vùng biển cần đề phòng có gió giật mạnh cấp 6 - 7 trong cơn dông.

Cũng theo thông tin dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam cho biết, qua theo dõi ảnh mây vệ tinh, định vị sét và sản phẩm ra đa thời tiết nhận thấy tại các địa phương: Đại Lộc, Quế Sơn, Duy Xuyên và vùng biển mây đối lưu đang tồn tại và phát triển. Hiện tại đến 3 giờ tới, mây đối lưu có khả năng gây ra mưa rào và dông cho các địa phương và vùng biển, sau có thể mở rộng ra các khu vực lân cận, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1

Để chủ động ứng phó với tình hình dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai để chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản theo chỉ đạo tại các Văn bản: Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 11/7/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, công tác phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trước và trong mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh; Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 17/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1561/QĐ-UBND ngày 26/7/2023 của UBND tỉnh về Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro trên địa bàn tỉnh; Công văn số 127/BCHPCTT&TKCN ngày 13/5/2023 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về tiếp tục chủ động ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, các biện pháp ứng phó với lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy và tăng cường các biện pháp phòng tránh tai nạn, đuối nước.

 

Huyền Chi