Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu hơn 100 tỷ đồng phí dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hùng 10/08/2023 16:49

Chiều ngày 10/8, Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tổ chức họp thường kỳ đánh giá công tác 6 tháng đầu năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo tại cuộc họp, tổng diện tích chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đến nay là hơn 311.299 ha. Trong đó, hơn 297.409 ha/11 chủ rừng là tổ chức; hơn 9.021 ha/12 chủ rừng là UBND xã; hơn 4.868 ha/18 chủ rừng là cộng đồng dân cư.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Quỹ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện được nhiều nội dung tuyên truyền, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR và công tác quản lý bảo vệ rừng

Quỹ đã ký kết 04 hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR và thanh lý 01 hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR; tổng số đơn vị đã ký kết hợp đồng và thực hiện chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh là: 82 đơn vị.

Tổng số tiền DVMTR Quỹ tỉnh đã thu trong 6 tháng đầu năm 2023 là hơn 106 tỷ đồng, đạt 57,82% kế hoạch đề ra. Cao hơn mức thu cùng kỳ năm 2022. 

Quỹ cũng đã tạm ứng cho các chủ rừng với kinh phí DVMTR với số tiền hơn 89,7 tỷ đồng. Đồng thời, hoàn thành việc hướng dẫn lập thủ tục chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng là cộng đồng thuộc huyện Tây Giang, nâng tổng số đơn vị chủ rừng được chi trả DVMTR của tỉnh hiện nay là 41 chủ rừng.

Về công tác ký kết hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR, hầu hết các cơ sở sản xuất thủy điện, sản xuất kinh doanh nước sạch, các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nguồn nước (nguồn nước mặt và nước ngầm) đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều ký kết hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh và Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam theo quy định. Quỹ thường xuyên theo dõi đôn đốc nên hầu hết các đơn vị sử dụng DVMTR thực hiện việc nộp tiền về Quỹ kịp thời và đúng quy định.

Đối với công tác thu, chi tiền trồng rừng thay thế, tổng số Dự án đã thu nộp đến hiện tại là 50 dự án, luỹ kế tổng số tiền đã thu được hơn 177,5 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch thu); hầu hết các đơn vị đều chấp hành tốt việc nộp tiền đầy đủ, thời hạn nộp về Quỹ tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao sự hoạt động hiệu quả của Qũy Bảo vệ và phát triển rừng. Hầu hết các đơn vị có kế hoạch trồng bù rừng thay thế đều thực hiện việc nộp tiền về Quỹ đầy đủ và đúng quy định. Quỹ thực hiện quản lý, sử dụng và giải ngân tiền trồng rừng thay thế đảm bảo quy định; trong thời gian qua việc giải ngân được tiến hành kịp thời; không có trường hợp tồn tại vướng mắc xảy ra.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị Qũy phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chi trả DVMTR và quản lý, bảo vệ rừng. Tiến hành đàm phán và ký kết hợp đồng thu ủy thác tiền DVMTR đối với các đơn vị mới đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh; thường xuyên đôn đốc các đơn vị sử dụng DVMTR và trồng rừng thay thế nộp tiền về Quỹ theo đúng quy định để có nguồn kinh phí tạm ứng, thanh toán kịp thời cho các đơn vị thực hiện; phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp chây ì, nợ tiền DVMTR. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chi trả DVMTR năm 2023…

Thanh Hùng