Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng

Xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý thông minh đa dạng sinh học hệ thực vật các khu rừng đặc dụng

Thanh Hùng 28/08/2023 09:43

Sáng ngày 24/8, Sở KH&CN phối hợp với Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý thông minh đa dạng sinh học hệ thực vật các khu rừng đặc dụng tỉnh Quảng Nam”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Phi Thạnh – Giám đốc Sở KH&CN cho biết, việc điều tra, đánh giá và xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) về đa dạng sinh học (ĐDSH) cũng như hệ thống quản lý CSDL hướng tới quản lý bền vững tài nguyên để bảo vệ hệ sinh thái và môi trường là cần thiết phục vụ công tác quản lý của ngành chức năng. 

Quang cảnh hội thảo.

Theo đó, vào năm 2020 trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) được giao thực hiện đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý thông minh đa dạng sinh học hệ thực vật các khu rừng đặc dụng tỉnh Quảng Nam”, nhà trường đã tiến hành nghiên cứu xây dựng một CSDL nhất quán - hệ thống quản lý thông minh ĐDSH, đây là giải pháp công nghệ thông tin thích hợp để quản lý và khai thác một cách thuận tiện, hiệu quả ĐDSH sẽ góp phần phát triển hài hòa công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn các loài, hoạch định chính sách và kế hoạch phát triển sử dụng bền vững tài nguyên, nhằm phục vụ công tác lưu trữ, giám sát, quản lý, khai thác và chia sẻ CSDL về ĐDSH trên cơ sở số liệu hóa dữ liệu và tin học hóa.

“ Từ đó giúp các nhà quản lý đưa ra các giải pháp và chính sách bảo vệ và bảo tồn nguồn ĐDSH phong phú của tỉnh; đồng thời kết nối, chia sẻ hệ thống thông tin cho Quốc gia và hợp tác quốc tế, các nhà khoa học và cộng đồng liên quan đến CSDL ĐDSH” ông Thạnh cho biết thêm. 

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự được PGS.TS. Phạm Thị Kim Thoa báo cáo tham luận về xây dựng CSDL ĐDSH khu hệ thực vật các khu rừng đặc dụng tỉnh Quảng Nam và TS. Nguyễn Văn Hiệu trình bày tham luận xây dựng hệ thống quản lý thông minh ĐDSH khu hệ thực vật tỉnh Quảng Nam. 

Hội thảo cũng nhận được sự đóng góp ý kiến của các đại biểu về cơ sở dữ liệu, đơn vị quản lý và giao diện người dùng cũng như giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo cho hệ thống được phát huy tốt đa trong đa dạng sinh học hệ thực vật các khu rừng đặc dụng tỉnh Quảng Nam.

Thanh Hùng