Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh thi đua sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

THANH MAI 23/08/2023 14:57

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn-Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 tại Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm và triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

 

Ảnh minh họa.

Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn giao Ban Dân tộc tỉnh, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện thụ hưởng Chương trình MTQG DTTS và MN tập trung thực hiện một số nội dung sau đây:

Tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc trong 6 tháng đầu năm 2023 trong thời gian đến theo thẩm quyền; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Tập trung, phối hợp làm tốt công tác tư tưởng, tinh thần đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ưu tiên xử lý những kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân mà các cấp chính quyền chưa giải quyết; nắm chắc tình hình địa bàn xung yếu, làm tốt công tác vận động thi đua sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm nhằm phát triển kinh tế - xã hội,...

Phối hợp, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa bàn để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình sản xuất,... 

Tập trung kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến vùng đồng bào DTTS và miền núi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được thụ hưởng các chính sách theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước. 

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chế độ, chính sách nhằm phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. 

Tăng cường công tác tuyên truyền về công tác dân tộc, chính sách dân tộc với nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện đặc thù của từng địa bàn, đảm bảo công tác tuyên truyền ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Ban Dân tộc tỉnh với các Sở, Ban, ngành liên quan trong công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Ban Dân tộc tỉnh, các Sở, Ban ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm rà soát các nội dung, nhiệm vụ triển khai thực hiện Chương trình MTQG DTTS và MN; qua đó xác định, liệt kê những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện các Dự án, Tiểu Dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình MTQG DTTS và MN để tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét cho ý kiến thực hiện. Rà soát các văn bản đã được UBND tỉnh ban hành đề nghị các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ các vấn đề còn đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG DTTS và MN nhưng đến nay các Bộ, ngành chưa có văn bản hướng dẫn, giải quyết thì báo cáo, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục có văn bản đề nghị. Đối với những vấn đề đã được các cơ quan Trung ương hướng dẫn, giải quyết thì khẩn trương triển khai thực hiện, trường hợp vẫn vướng mắc thì tiếp tục có văn bản đề nghị. 

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh nghiên cứu quy định hiện hành, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 25/8/2023 xem xét về đề nghị không thẩm định lại dự toán kinh phí đã được giao cho các cơ quan, đơn 3 vị thực hiện, trong khi nguồn kinh phí đã được thẩm định trước khi tham mưu UBND tỉnh thực hiện phân bổ. 

Các đơn vị, địa phương tập trung, khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục, xây dựng kế hoạch cụ thể cho công tác giải ngân vốn ngân sách Trung ương và sự nghiệp cấp trước tháng 9/2022, nhất là nguồn vốn năm 2022 chuyển sang năm 2023, hoàn thành trong tháng 8/2023. Lưu ý địa phương nào để thu hồi nguồn vốn trung ương thì địa phương đó phải bố trí ngân sách cấp mình để đảm nguồn kinh phí thực hiện.

THANH MAI