Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý III và một số nhiệm vụ trọng tâm Quý IV/2023

P.TH 05/10/2023 16:24

Chiều nay 05/10, UBND tỉnh tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý III và một số nhiệm vụ trọng tâm Quý IV/2023. Tham dự có lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và đại diện các cơ quan Báo, Đài của Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tỉnh.

 

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Như Công chủ trì buổi họp báo

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh giảm gần 9% so với cùng kỳ; chỉ số này so với cả quý III giảm hơn 7%. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đang đà cải thiện so với các tháng đầu năm, song tốc độ tăng trưởng phục hồi chậm do ngành công nghiệp của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp chế biến chế tạo.

Cụ thể: công nghiệp - xây dựng giảm hơn 23%, riêng công nghiệp giảm hơn 25%; khu vực dịch vụ tăng 3,34%; nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,33%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 9,0%. Với mức sụt giảm gần 9%, Quảng Nam có mức tăng trưởng thấp thứ 2 so với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quy mô nền kinh tế 9 tháng đạt trên 81 nghìn tỷ đồng (giá hiện hành), thu hẹp hơn 2,5 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; tính riêng quý III, quy mô nền kinh tế đạt 27 nghìn tỷ đồng, thu hẹp 735 tỷ đồng. 

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm trên 17% trong GRDP; khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm gần 30%; khu vực dịch vụ gần 36%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm trên 17%. 

Tuy tăng trưởng kinh tế giảm, nhưng quy mô GRDP tỉnh Quảng Nam vẫn nằm trong nhóm các tỉnh, thành có quy mô nền kinh tế lớn trên cả nước; xếp vị thứ 23/63 tỉnh, thành phố và xếp vị thứ 5/14 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung; xếp vị thứ 3/5 tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung - sau TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi…

Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, những vấn đề về giải ngân, giải pháp để thúc đẩy KT-XH những tháng cuối năm, giải pháp để giải quyết những tồn tại đối với một số dự án giao thông, dự án bất động sản trên địa bàn, vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản, an toàn vệ sinh thực phẩm vụ ngộ độc bánh mì Phượng… được dư luận quan tâm… 

Những vấn đề đã được đại diện các cơ quan báo chí nêu ra tại buổi họp báo đã được các Sở, Ban, ngành và đại diện phát ngôn của UBND tỉnh trả lời và tiếp thu xác minh, xử lý…/.

 

P.TH