Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028

TH 09/10/2023 09:39

Sáng ngày 9/10, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam đã tổ chức long trọng Đại hội công đoàn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tham dự Đại hội có ông Phan Việt Cường-Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam; ông Lê Trí Thanh- Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Xuân Ca- Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh miền Trung, cùng 288 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 136 nghìn đoàn viên trên toàn tỉnh. Về phía lãnh đạo Trung ương, có ông Trần Thanh Hải-Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Quang cảnh Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thân đoàn kết, nỗ lực, hoạt động công đoàn các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong 5 năm qua, đã kết nạp mới 49.772 đoàn viên công đoàn, đạt 226% so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao và đạt 249% so với Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI đề ra; thành lập mới 02 nghiệp đoàn và 134 CĐCS, nâng tổng số đoàn viên toàn tỉnh lên 136.336 đoàn viên và 1.848 CĐCS.

Điều kiện lao động, thu nhập và đời sống văn hóa tinh thần của CNVCLĐ tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ phù hợp, nâng cao chất lượng đời sống của CNVCLĐ. Tình hình thực hiện pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho đoàn viên và NLĐ ở các doanh nghiệp cơ bản được thực hiện theo quy định của pháp luật. Hiện tại, tiền lương bình quân của NLĐ trên địa bàn tỉnh đạt 8.881.000 đồng/người/tháng, tăng hơn nhiều so với đầu nhiệm kỳ. 

288 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 136 nghìn đoàn viên công đoàn tham dự Đại hội.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.807 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã xây dựng quy chế dân chủ. Các cấp công đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 1.279 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với CBCCVC và CNLĐ về các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Công đoàn. Phối hợp tổ chức 225 cuộc kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, các chính sách có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của NLĐ.

Đồng chí Phan Việt Cường- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Cùng với đó, các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn quan tâm triển khai thực hiện. Hằng năm, BTV LĐLĐ tỉnh tổ chức và phối hợp tổ chức các Chương trình “Tết Sum vầy”; qua đó, đã tặng quà 2.100 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, công đoàn các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: “Chuyến xe Công đoàn” hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần vé tàu, xe, phương tiện đưa đón đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết; tặng hàng chục ngàn suất quà cho đoàn viên, NLĐ, trị giá 15 tỉ đồng, đảm bảo không để bất cứ NLĐ nào không có quà Tết. Đồng thời, từ các nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, chính quyền, chuyên môn, chủ sử dụng lao động, các cấp công đoàn đã hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, gia đình chính sách, Mẹ VNAH với số tiền hàng chục tỷ đồng. Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo; 3.324 lượt đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão lũ được kịp thời hỗ trợ với tổng số tiền hơn 02 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 238 nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 03 nhà công vụ cho giáo viên với số tiền gần 10 tỷ đồng; 

Đồng thời, vận động gần 05 tỷ đồng ủng hộ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tiếp nhận, hỗ trợ 1.324 trường hợp đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Đặc biệt trong năm 2022, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức thành công chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” với trên 90 gian hàng bán giảm giá các mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên, NLĐ, tổ chức gian hàng 0 đồng, tặng phiếu mua hàng giảm giá; tặng quà đoàn viên, NLĐ khó khăn; trao Mái ấm công đoàn...với tổng trị giá 06 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động được triển khai sâu rộng, nâng cao hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đơn vị. Trong đó, hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid – 19”, đã có 5.692 đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký tham gia, với tổng số 15.400 sáng kiến.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường ghi nhận, biểu dương những đóng góp của Công đoàn tỉnh Quảng Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh: Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Công đoàn tỉnh Quảng Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành; đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cùng với các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, Công đoàn luôn là lực lượng tiên phong, trong đời sống chính trị của Đảng bộ tỉnh; là sợi dây bền chặt nối liền giữa tổ chức Đảng với giai cấp công nhân, người lao động; là lực lượng và chỗ dựa đáng tin cậy, trung thành của cấp ủy. Bước vào nhiệm kỳ mới, trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; dự báo khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Đòi hỏi các cấp Công đoàn cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về giai cấp công nhân, công đoàn; yêu cầu về vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngày càng lớn và cấp bách. 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cũng định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới: Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng giai cấp công nhân có trình độ tay nghề cao, nhất là kỹ năng nghề nghiệp; nhanh chóng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả sản xuất - kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp theo hướng phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình để thu hút, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, người lao động tham gia vào tổ chức, tiến đến thành lập tổ chức công đoàn, nhất là trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chú trọng công tác xây dựng và nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Tập trung xây dựng tổ chức công đoàn các cấp vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Ban chấp hành khóa mới ra mắt tại Đại hội.

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII là sự kiện chính trị quan trọng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức Công đoàn toàn tỉnh. Đại hội diễn ra vào thời điểm đoàn viên, NLĐ tỉnh Quảng Nam cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII và Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Với phương châm “Đổi mới – Dân chủ – Đoàn kết – Phát triển”, Đại hội đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI; xác định phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ (BTV) khóa XVI và góp ý Báo cáo chính trị Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, góp ý sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Đại hội cũng đã bầu 36 đồng chí vào BCH Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2023-2028; bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. 

 

TH