Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông về chăm sóc, bảo vệ trẻ em

TH 24/07/2023 15:54

Chiều ngày 24/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Quảng Nam nhằm đánh giá nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn được các cấp, ngành quan tâm với nhiều chương trình, chính sách được triển khai kịp thời, hiệu quả, ý nghĩa. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tạo điều kiện để phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thuộc đối tượng trợ giúp xã hội được hưởng các chế độ theo quy định. Các vụ việc vi phạm quyền trẻ em được giải quyết kịp thời. Công tác giáo dục, chăm sóc trẻ em luôn được đẩy mạnh ở các cấp học với nhiều chương trình vui chơi, giải trí, cuộc thi, hội thi lành mạnh, vui tươi để trẻ em tham gia thực hiện tốt quyền trẻ em.

Tuy nhiên, tình hình tai nạn, thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em còn xảy ra ở nhiều địa phương, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thể chất, tinh thần của trẻ em, để lại hậu quả nặng cho gia đình và xã hội. Theo thống kê toàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, phát hiện 20 vụ xâm hại người dưới 16 tuổi, với 24 đối tượng, xâm hại 24 em, tăng 02 so với cùng kỳ năm 2022. Có 84 vụ người chưa thành niên vi phạm pháp luật, với 185 đối tượng, tăng 04 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Quảng Nam cũng đã thụ lý 32 vụ án hình sự liên quan đến người chưa thành niên vi phạm và bị xâm hại. Cũng trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ tai nạn thương tích, làm 20 trẻ em tử vong; trong đó có 15 trẻ bị đuối nước…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cùng các thành viên Ban Chỉ đạo đã chỉ những tồn tại, vướng mắc cũng như những giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong thời gian tới. 

Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; tăng cường công tác quản lý nhóm trẻ, các cơ sở ngoài công lập. Nghiên cứu triển khai các mô hình về nâng cao kỹ năng sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện quyền trẻ em. Thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng, nhất là đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội xâm hại trẻ em; số thanh, thiếu niên hư, nghiện ma túy, bỏ học, lang thang. Xử lý nghiêm minh, không bao che, dung túng cho các hành vi xâm hại trẻ em…

TH