Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp Giấy CNQSDĐ

TH 19/09/2023 14:13

Sáng ngày 19/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam tổ chức giám sát một số nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện từ năm 2020 đến tháng 6/2023 tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Ông Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi giám sát.

 

Ông Lê Văn Dũng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi giám sát.

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Trần Thanh Hà- giám đốc Sở TN&MT cho biết, Luật Đất đai 2014 đã góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác nguồn lực và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả đất đai, phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị…

Trong thời gian qua, Sở TN&MT đã tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Luật Đất đai và các văn bản luật liên quan; tăng cường công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác đăng ký đất đai; cấp Giấy CNQSDĐ. Hiện nay, trong toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam có tổng cộng 354 người. Lực lượng này được sử dụng linh hoạt, thường xuyên điều chuyển, điều động giữa các đơn vị để đảm bảo hoạt động hiệu quả. 

Theo báo cáo, từ năm 2020 đến tháng 6/2023, Sở đã tổ chức 38 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về pháp luật đất đai đối với 40 tổ chức, đơn vị. Trong đó có 33 cuộc thanh tra và 5 cuộc kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra, Sở TN-MT đã kiến nghị thu hồi tổng diện tích gần 140.000 m2 đất và đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất trên.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát cũng đã nghe lãnh đạo Sở TN-MT báo cáo công tác chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong việc cấp GCNQSDĐ; công tác cải cách thủ tục hành chính về cấp GCNQSDĐ; việc kiểm tra, xử lý các tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; công tác rà soát, thống kê, phân loại, hướng dẫn giải quyết, trả lời cho người dân về cấp GCNQSDĐ đối với các trường hợp còn vướng mắc về quy định pháp luật…

Đại diện Sở TN&MT cho biết, ngoài những hiệu quả đạt được của Luật Đất đai năm 2013, trong quá trình thi hành, công tác đăng ký, cấp Giấy CNQSDĐ theo Luật Đất đai năm 2013 còn tồn tại, hạn chế, bất cập, vướng mắc. Một số nội dung của pháp luật có liên quan chưa đồng bộ, thống nhất với Luật Đất đai; một số nội dung phát sinh mới trong thực tiễn nhưng pháp luật chưa có quy định điều chỉnh…Theo đó, Sở này kiến nghị tách bước niêm yết, xác nhận hồ sơ tại của UBND cấp xã thành một quy trình nội bộ riêng; đề xuất quy định cụ thể về trình tự hủy Giấy chứng nhận lần đầu của UBND cấp huyện.

Ngoài ra, Sở TN-MT cũng đề nghị hướng dẫn việc ký duyệt Sổ được xác lập thêm khi sổ địa chính và sổ mục kê đã hết chỗ để chỉnh lý; đề nghị UBND tỉnh cân đối nguồn ngân sách 10% thu từ tiền sử dụng đất để đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, thành lập hồ sơ địa chính tại các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh. Bổ sung thêm Phòng pháp chế trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam để giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tham gia các vụ án hành chính, dân sự tại Toà án nhân dân các cấp; thay đổi cơ chế tài chính từ hưởng lương tháng theo hệ số sang khoán trên định mức lao động kỹ thuật.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh việc cấp GCNQSDĐ là vấn đề còn nhiều vướng mắc, cử tri các địa phương toàn tỉnh thường xuyên kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Trong thời gian đến, ông Lê Văn Dũng yêu cầu Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương triển khai rà soát hồ sơ đất đai, đảm bảo tính minh bạch, theo quy định của pháp luật, không để hồ sơ tồn đọng kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của nhân dân. Xử lý nghiêm nếu phát hiện tình trạng nhũng nhiễu. Đẩy mạnh CCHC trong cấp GCNQSDĐ…

Đối với các nội dung tại buổi làm việc, đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, kiến nghị với Trung ương điều chỉnh những bất hợp lý. Những nội dung liên quan tỉnh, đoàn ĐBQH sẽ kiến nghị các cấp, ngành của tỉnh để triển khai thực hiện khắc phục khó khăn, giải quyết những tồn tại vướng mắc để giải quyết cho nhân dân.

TH