Phòng, chống thiên tai

Công điện ứng phó đợt mưa lớn trên diện rộng

Huyền Chi 12/10/2023 08:06

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh vừa ban hành Công điện chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung ứng phó với mưa lớn trên diện rộng.

Theo bản tin số: MLDR-17/15h30/QNAM ngày 11/10/2023 của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua khu vực Trung Bộ nâng trục dần lên phía Bắc, kết hợp với hoạt động của áp cao cận nhiệt đới lấn Tây, trong đêm nay (11/10) và ngày 12/10, các địa phương trong tỉnh có mưa, mưa rào, có nơi mưa vừa, mưa to. 

Tam Kỳ mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập sâu đến nửa mét | BÁO QUẢNG  NAM ONLINE - Tin tức mới nhất
Ứng phó với mưa lớn trên diện rộng

Cảnh báo, từ đêm 12/10 đến ngày 14/10 các địa phương trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương phổ biến như sau: các địa phương vùng núi phổ biến từ 40 - 70mm, có nơi trên 100mm, các địa phương vùng đồng bằng ven biển phổ biến từ 80 - 150mm, có nơi trên 200mm. Đợt mưa này còn có khả năng kéo dài trong những này tiếp theo. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 1. 

Thực hiện Công điện số 13/CĐ-QG ngày 11/10/2023 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN. Để chủ động ứng phó với mưa lớn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn mưa lớn, lũ, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Tiếp tục thực hiện Công văn số 264/BCHPCTT&TKCN ngày 10/10/2023 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về việc chủ động ứng phó với với khả năng mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; thu hoạch sớm sản phẩm đến kỳ thu hoạch, đặc biệt là đối với nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt và khu vực ven biển; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp. 

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hầm lò, khu khai thác khoáng sản; an toàn hồ đập thuỷ điện và hạ du, nhất là các thuỷ điện nhỏ. 

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực bị ngập sâu, chia cắt; chỉ đạo khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các trường thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin diễn biến thiên tai để chủ động triển khai công tác đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. 

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời diễn biến thiên tai để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Các Sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. 

 

Huyền Chi