Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Phóng sự ảnh: Rộn ràng cho Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ 5

Văn Toàn - Văn Trà 30/07/2023 17:43

Người dân trồng Sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My đang tất bật chuẩn bị tham gia phiên chợ Sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản đặc trưng diễn ra từ ngày 01 – 03/8/2023.

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ V và kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My (01/8/2003 – 01/8/2023). Do đó, người dân trồng Sâm Ngọc Linh cũng chuẩn bị khá chu đáo cho mặt hàng Sâm Ngọc Linh tham gia phiên chợ lần này.

Anh Trần Văn Hạnh - Giám đốc công ty TNHH Sâm Trúc Trà Linh Hạnh Na sở hữu khu vườn trồng Sâm Ngọc Linh với khoảng 25.000 cây ở các độ tuổi. Ảnh: TOÀN TRÀ
Khi hạt Sâm Ngọc Linh già xuất hiện chấm đen là có thể thu hoạch
Khi hạt Sâm Ngọc Linh già xuất hiện chấm đen là có thể thu hoạch. Ảnh: TOÀN TRẢ

Sâm Ngọc Linh là cây dược liệu có giá trị kinh tế rất cao. Hiện tại 1kg loại 10 củ có giá bán hơn 200 triệu đồng, loại 50 củ 1 ký có giá bán khoảng 50 triệu đồng. Một cây sâm giống 1 năm tuổi có giá 300 ngàn đồng. Một hạt sâm giống có giá bán khoảng 100 ngàn đồng. Một ký là tươi có giá hơn 12 triệu đồng.

Anh Hạnh kiểm tra củ, thân, lá, hạt Sâm Ngọc Linh. Ảnh TOÀN TRÀ
Chị Đinh Thị Hải, đồng bào Xê Đăng  (thôn 2, xã Trà Linh) bên cây Sâm Ngọc Linh 7 năm tuổi. Ảnh: TOÀN TRÀ

Chị Hải cho biết, nhờ trồng Sâm Ngọc Linh, gia đình có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ chú tâm trồng sâm Ngọc Linh nên đời sống của đồng bào ở Nam Trà My đã vươn lên giàu có. Nhiều hộ còn xây biệt thự cả chục tỷ đồng, sắm ô tô tiền tỉ để đi lại. Đặc biệt khi trồng sâm làm giàu thì ý thức giữ rừng của bà con dược nâng cao. Nhiều hộ khá giả còn tự bỏ tiền ra thuê người trồng rừng, tái sinh lại rừng để tạo môi trường trồng sâm Ngọc Linh.

Anh Lê Viết Ân sở hữu 2 vườn sâm với diện tích hơn 6 ha trên dãy Ngọc Linh. Ảnh: TOÀN TRÀ
Các chùm hạt luôn được bảo vệ bằng dụng cụ bịt để hạn chế tình trạng chim, côn trùng ăn hạt sâm.  Ảnh: TOÀN TRÀ

Chính vì vậy, Lễ hội sâm Ngọc Linh là dịp để người trồng sâm đưa sâm củ, sâm giống, hạt và lá sâm xuống trung tâm huyện để quảng bá, giao thương với du khách.

2 củ sâm khoảng 10 năm tuổi được chuẩn bị để tham gia phiên chợ Sâm Ngọc Linh, dược liệu và hàng nông sản đặc trưng diễn ra từ ngày 01 – 03/8/2023. Ảnh: TOÀN TRÀ

Ngoài việc đưa sâm Ngọc Linh xuống giao thương tại Phiên chợ thì người trồng sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My cũng sẽ chọn những cây sâm đẹp nhất theo các lứa tuổi để đưa xuống tham gia hội thi sâm khai mạc vào sáng ngày 01/8. Đây là hội thi thu hút rất đông người tham gia với những cây sâm đẹp nhất với nhiều kiểu dáng, thần thái khác nhau. Là dịp để tôn vinh những người trồng sâm, tôn vinh giá trị nhân văn của cây sâm Ngọc Linh trong việc đem lại giàu có cho dân làng, chăm sóc sức khỏe nhân loại và bảo vệ môi trường rừng, môi trường sinh thái núi Ngọc Linh.

 

Văn Toàn - Văn Trà