Thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Đẩy mạnh hoạt động thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

BẢO TRÂN 29/08/2023 10:00

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai một số nội dung về thông tin và truyền thông của dự án 10 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025).

 

Đồng bào dân tộc thiểu số miền núi Quảng Nam trình diễn nghề dệt thổ cẩm.

Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh thông tin đối ngoại (TTĐN) vùng đồng bào DTTS và miền núi; phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS nâng cao nhận thức về TTĐN; nâng cao khả năng ứng dụng và sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS và miền núi, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Yêu cầu đối với sản phẩm TTĐN vùng đồng bào DTTS và miền núi là phải có nội dung phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gắn với thực hiện nhiệm vụ TTĐN khu vực biên giới; phù hợp với tình hình thực tế và khả năng tiếp cận thông tin của nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi khu vực biên giới.

Nội dung sản phẩm TTĐN vùng đồng bào DTTS và miền núi là tuyên truyền chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đồng thời tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách thu hút đầu tư ở vùng đồng bào DTTS và miền núi, khu vực biên giới; các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các DTTS và miền núi khu vực biên giới gắn với phát triển du lịch.

Ngoài ra, tuyên truyền về thành tựu của Việt Nam, của tỉnh Quảng Nam trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở vùng đồng bào các DTTS và miền núi khu vực biên giới; tình hình tội phạm khu vực biên giới; tội phạm công nghệ cao; đấu tranh với các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, lợi dụng không gian mạng… Các sản phẩm TTĐN được sản xuất bằng tiếng Việt, tiếng DTTS, tiếng Lào (nếu có). 

Địa bàn thiết lập điểm hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng công nghệ thông tin bao gồm xã đặc biệt khó khăn (xã khu vực III) và xã không thuộc khu vực III có thôn đặc biệt khó khăn; mỗi xã 1 điểm hỗ trợ.

Tỉnh sẽ cung cấp dịch vụ truy nhập internet băng rộng tại điểm hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng công nghệ thông tin; hỗ trợ cung cấp sản phẩm thông tin, nền tảng số cho các điểm hỗ trợ đồng bào DTTS ứng dụng công nghệ thông tin...

 

BẢO TRÂN