Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức mua bán xe máy giá rẻ qua mạng xã hội

QTI 15/12/2023 20:51

Chiều ngày 15/12, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an TP Tam Kỳ, Công an huyện Đại Lộc bắt đối tượng Nguyễn Minh Phúc (SN 1995, trú xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), hiện đang tạm trú tại xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Đối tượng Nguyễn Minh Phúc.

Qua điều tra xác định, từ tháng 03/2022, nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người khác, Nguyễn Minh Phúc mua 01 tài khoản Fanpage Facebook và đặt tên “xe máy Hữu Quân”, đăng tải nhiều thông tin với nội dung bán các loại xe máy giá thấp hơn so với thị trường, đính kèm thông tin liên hệ qua số điện thoại 0795752092; từ số điện thoại này, Phúc đăng ký tài khoản Zalo tên “Hữu Quân”, sau đó chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm, tiếp cận người mua.

 Khi có người liên hệ mua xe, Phúc gọi điện, nhắn tin tư vấn về chủng loại, giá thành, hình thức giao xe và yêu cầu người mua xe gửi thông tin địa chỉ, giấy tờ tuỳ thân để Phúc làm giấy đăng ký xe chính chủ… mục đích là tạo lòng tin dẫn dụ người mua xe đặt cọc tiền. Sau khi thoả thuận xong với người mua xe, Phúc yêu cầu chuyển tiền cọc vào tài khoản ngân hàng với tên Nguyễn Hữu Quân (Để che giấu nhân thân, thông qua mạng xã hội, Phúc đặt mua tài khoản Nguyễn Hữu Quân để thực hiện hành vi phạm tội). 

Khi người mua xe gửi hoá đơn tài khoản ngân hàng chuyển tiền cọc thành công cho Phúc, Phúc sẽ hẹn người mua xe thời gian, địa điểm giao xe, khi đến thời gian giao xe khoảng trước từ 05 đến 10 phút, Phúc gọi điện giả nhân viên giao xe gọi điện thoại yêu cầu người mua xe chuyển hết số tiền còn lại vào tài khoản ngân hàng mà Phúc đã cung cấp khi đặt tiền cọc. Sau đó, nếu người mua xe chuyển hết số tiền còn lại vào tài khoản nêu trên thì Phúc sẽ cắt liên lạc với họ; trường hợp người mua xe không chịu chuyển tiền nữa hoặc biết đã bị Phúc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì Phúc cũng sẽ cắt liên lạc; trường hợp người mua xe chưa có tiền chuyển hoặc nghi ngờ bị lừa thì Phúc sẽ yêu cầu chuyển tiền thêm một số khoản tiền nhỏ khác cho đến khi người mua xe phát hiện bị lừa đảo thì Phúc sẽ cắt liên lạc.

Với thủ đoạn trên, từ 03/2022 đến nay, Phúc đã lừa nhiểu bị hại với số tiền trên 600 triệu đồng.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam thông báo ai là bị hại của vụ án liên hệ đồng chí Võ Văn Bằng - SĐT: 091 6535334 để được hướng dẫn./.

Xuân Mai

QTI