Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới

Đồn Biên phòng Axan: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới gắn với hỗ trợ nhân dân phát triển KT-XH

MỸ LINH 02/02/2024 14:31

Đồn Biên phòng Axan tổ chức quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 18,38km, với 06 mốc quốc giới và 04 biển báo; phụ trách địa bàn 02 xã Axan, Tr’hy thuộc xã vùng cao của huyện Tây Giang và 5 bản ngoại biên đối diện.

 

Đồn Biên phòng Axan

Với nhiệm vụ chính được giao, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc, vừa đảm bảo an ninh biên giới, vừa hỗ trợ nhân dân vùng biên phát triển KT-XH, ổn định đời sống.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lợi- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Axan cho biết: Nhìn chung, tư tưởng nhân dân ổn định, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nướcMối quan hệ thân tộc, dòng họ hai bên biên giới được duy trì và phát triển; hoạt động xâm canh, xâm cư không xảy ra

Cán bộ, chiến sĩ có ý thức trách nhiệm cao, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Phối hợp với Quân sự, Công an tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn, nguyên trạng đường biên, mốc quốc giới, biển báo; tập huấn, tuyên truyền phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết. Trong xây dựng đơn vị, cao điểm từ tháng 9 đến nay, đơn vị đã tập trung lực lượng, khai thác mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng. Nhờ đó nên trong thời gian rất ngắn, chỉ hơn 1 tháng chuyển đơn vị, thì nay đã cơ bản xanh, sạch, đẹp. Gần 3 tháng nay hầu như ít có giờ nghỉ, ngày nghỉ nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn yên tâm gắn bó với đơn vị, gắn bó với biên giới. 

Song song với nhiệm vụ chính trị bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, Đơn vị đã tích cực tham gia giúp dân phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay đơn vị đang nuôi dưỡng, đỡ đầu 28 cháu (vượt chỉ tiêu 4 cháu), có cháu mồ côi cả cha, lẫn mẹ; phối hợp với Hội LHPN các cấp xây dựng được 03 nhà cho hội viên phụ nữ; trực tiếp vận động hỗ trợ 2.000 suất quà trị giá 1,2 tỷ đồng. Trạm QDY kết hợp Axan đã trở thành điểm tựa vững chắc cho nhân dân mỗi khi trái gió trở trời, năm 2023 có hơn 6.000 lượt bà con đến Trạm khám, chữa bệnh, đặc biệt việc sinh đẻ cơ bản được chăm sóc tại Trạm, chỉ những ca sinh non dưới 2kg mới chuyển lên tuyến trên.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lợi cho biết thêm : Hiện nay, địa bàn 02 xã có 617 hộ nghèo, cận nghèo, chiếm tỷ lệ 55,7%; có 174 hộ gia đình chính sách, 12 già làng, 14 người có uy tín tiêu biểu. Từ tình hình trên, đơn vị cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp để giúp đỡ nhân dân. Đặc biệt, từ ngày 12 đến 21/01 vừa qua, đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức gặp mặt, tặng quà cho già làng, người có uy tín tiêu biểu và ban nhân dân 12 thôn; vận động tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” với kinh phí hơn 300 triệu đồng, trong đó bàn giao 01 nhà “Mái ấm biên cương”; trao tặng 02 nhà mái ấm cho phụ nữ với kinh phí 50 triệu/01 nhà, góp phần cùng địa phương trong công tác xóa nhà tạm; gói tặng hơn 200 cặp bánh chưng và trao hơn 350 suất quà. Đến thời điểm hiện tại, với sự hỗ trợ của địa phương cùng các đoàn thiện nguyện, có thể khẳng định với Đoàn công tác là không có hộ dân nào xảy ra thiếu đói trong dịp Tết.

Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón Tết trong điều kiện đầm ấm, an toàn, lành mạnh, Đơn vị luôn chấp hành nghiêm kế hoạch, công điện của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; tổ chức quán triệt và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sỹ yên tâm ở lại làm nhiệm vụ. Tại đơn vị, địa bàn duy trì 50% quân số đối với sĩ quan, QNCN, 100% đối với HSQ, CS. Chỉ ưu tiên một số đồng chí có gia đình ở các tỉnh phía Bắc nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mới được về thăm, đón Tết cùng gia đình. Bên cạnh  công tác sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp với Quân sự, Công an 02 xã tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán và các Lễ hội đầu xuân.

Bên cạnh đó, Đơn vị cũng đã tập trung chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết, hiện nay đơn vị đã chủ động đảm bảo lương thực, thực phẩm tươi sống; ngoài chế độ tiêu chuẩn ăn tết theo quy định của Bộ Quốc phòng, đơn vị trích từ quỹ tăng gia sản xuất đảm bảo cho mỗi cán bộ, chiến sỹ ăn thêm trong 5 ngày tết là 150.000đ/người/ngày; cho tết mỗi CBCS là 2 triệu đồng.

MỸ LINH