Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Rộn ràng Ngày hội làng nghề truyền thống Kim Bồng

QUANG HÀ 21/02/2024 12:34

Sáng ngày 21/2, UBND xã Cẩm Kim, TP Hội An tổ chức Ngày hội làng nghề truyền thống Kim Bồng năm 2024. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm, vui chơi.

 

Lễ Tế Tiền Hiền làng Kim Bồng

Tại Ngày hội, UBND xã Cẩm Kim tổ chức các hoạt động truyền thống, những nét đẹp văn hóa của nghề mộc gắn với các hoạt động sinh hoạt đời sống thường ngày mà nhiều thế hệ người dân làng Kim Bồng gìn giữ. Đặc biệt, thiêng liêng và được mỗi người dân làng Kim Bồng tôn kính, coi trọng nhất là Lễ cúng tổ nghề mộc diễn ra từ sáng sớm ngày 12 tháng Giêng tại đình Tiền Hiền của Làng.

Ngày hội thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, vui chơi

Sau lễ cúng tổ, bà con trong làng tiến về Trung tâm trưng bày làng nghề Kim Bồng để cùng nhau tham gia các hoạt động hội như Hội đua thuyền, các trò chơi dân gian như: hát bài chòi, tham quan trình diễn và trưng bày các sản phẩm của làng nghề, thưởng thức các món ăn truyền thống của địa phương;…

Du khách trải nghiệm nghề dệt chiếu làng Kim Bồng
Một du khách nước ngoài thử tài đan thúng

Ông Nguyễn Chữ (quê Duy Xuyên, đang định cư tại Ý) chia sẻ: bầu không khí tại ngày hội rất rộn ràng, tôi có thể ngắm nhìn các nghệ nhân hăng say, tỉ mỉ trong từng động tác để tạo nên các hình vật, cây cối rất đẹp mắt”.

Nghệ nhân Huỳnh Sướng biểu diễn kỹ năng điêu khắc phục vụ du khách
Du khách nước ngoài thích thú tham gia hô hát bài chòi

Ông Huỳnh Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết, năm qua, mộc Kim Bồng nhìn chung hoạt động khá ổn định, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao và đa dạng về mẫu mã. Ngoài ra, số lượng du khách đến với làng mộc Kim Bồng ngày càng tăng, thu nhập bình quân của người thợ được đảm bảo, giải quyết nhiều công ăn việc làm. Đặc biệt, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng quan tâm bảo tồn, phát triển và gìn giữ được nghề truyền thống này. Hiện nay có khoảng 100 người dân ở địa phương làm nghề mộc.

Ngày hội bố trí các gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng, OCOP nhằm quảng bá, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, du khách
Dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân, du khách quốc tế đã có thể “chế tác” những tác phẩm cho riêng mình
Du khách quốc tế hào hứng thử tay chèo trong hoạt động đua ghe ngang

Làng mộc Kim Bồng nằm bên bờ sông Thu Bồn, là một trong những làng nghề truyền thống của Hội An. Nghề mộc Kim Bồng được hình thành từ thế kỷ XV bởi những người tài hoa từ đồng bằng Bắc Bộ và vùng Thanh Nghệ Tĩnh vào khai khẩn vùng đất Kim Bồng. Đến cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17, nghề mộc Kim Bồng bắt đầu phát triển nhờ sự phồn thịnh của thương cảng Hội An. Đến thế kỷ 18, nghề phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng với ba nhóm nghề: mộc xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, mộc dân dụng và nghề đóng sửa tàu thuyền.

QUANG HÀ