Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ

VĂN TOÀN 22/01/2024 18:03

Chiều ngày 22.1, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì hội nghị.

Năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm TTATGT. Các cấp, các ngành và địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia và của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát được tăng cường với nhiều kế hoạch chuyên đề...Tuy nhiên, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã xảy ra 253 vụ TNGT, làm chết 158 người và bị thương 198 người; so với cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng 97 vụ (62,2%), tăng 22 người chết (16,2%), tăng 85 người bị thương (75,2%).

Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 251 vụ, làm chết 157 người và bị thương 197 người, so với cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng 96 vụ (61,9%), tăng 38 người chết (31,9%), tăng 106 người bị thương (116,5%).

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương.

Tại hội nghị, các sở, ngành, các địa phương tập trung phân tích, làm rõ các nguyên nhân gây TNGT. Theo đó, một số nguyên nhân chính được nêu lên tại hội nghị như: Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; vẫn còn tình trạng người dân điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, chở quá số người quy định….

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được hai ngành Công an và Giao thông vận tải triển khai quyết liệt, tuy nhiên do lực lượng “mỏng” nên một số hành vi vi phạm chưa được phát hiện và xử lý triệt để, nhất là các tuyến đường liên xã, địa bàn nông thôn. Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt vẫn còn xảy ra.

Công tác tuyên truyền đã triển khai, đặc biệt là trong trường học, song ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức và kỹ năng điều khiển phương tiện học sinh còn nhiều hạn chế...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, trong năm 2024, các sở, ngành, địa phương cần nhận thức rõ trách nhiệm và cần có chương trình hành động cụ thể trong công tác đảm bảo TTATGT.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội.

Lực lượng Công an tỉnh phải quyết liệt hơn nữa trong công tác tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tuyệt đối không có vùng cấm và không có bất kỳ sự chi phối nào khác trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên, các tổ chức khác nhằm tuyên truyền đoàn viên, hội viên nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Đối với Sở Giao thông vận tải (GTVT), thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư khi thi công các dự án phải có biện pháp đảm bảo ATGT, nếu không đảm bảo an toàn dẫn đến mất ATGT thì phải xử lý nghiêm.

Cạnh đó, xây dựng kế hoạch từng bước theo lộ trình, phối hợp với các ngành, địa phương các kế hoạch phù hợp với điều kiện kinh phí thực tiễn để đầu tư hạ tầng, xóa dần điểm đen TNGT. Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng Đề án nâng cấp các tuyến Tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch.

“Đối với các huyện, thị xã, thành phố, thời gian tới cần quyết liệt lãnh chỉ đạo, nắm bắt các loại hình giao thông trên địa bàn. Rà soát đánh giá các điểm đen, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý phù hợp. Quan tâm các khu vực có mật độ phương thiện lưu thông cao như: trường, trạm, chợ, nơi giao nhau các tuyến đường xã, huyện, tỉnh...nhất là thời gian Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cận kề” – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh./.

VĂN TOÀN