Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

"Trao sinh kế, đổi vũ khí" tại huyện Tây Giang

QTI 27/12/2023 15:02

Phong trào “Trao sinh kế, đổi vũ khí” do Công an huyện Tây Giang triển khai được người dân hưởng ứng tích cực với hiệu quả kép, vừa hỗ trợ sinh kế cho đồng bào, vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, góp phần ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn từ vũ khí, vật liệu nổ.

Tại xã Bha lêê, khi nghe được thông tin Công an huyện Tây Giang tổ chức phong trào “Trao sinh kế, đổi vũ khí”, già làng Cơ lâu Nứch đã cùng người dân trên địa bàn xã đem các khẩu súng tự chế được cất giữ trong nhà đến trụ sở UBND xã Bhalêê để giao nộp và được đổi vịt xiêm giống, heo rừng giống làm sinh kế cho gia đình.

 

Ông Cơ lâu Nướt – thôn Tari, xã Lăng, Tây Giang đến đổi vũ khí lấy sinh kế cho gia đình. Ảnh: T.Q
Ông Cơ lâu Nứch – thôn Tari, xã Lăng, Tây Giang đến đổi vũ khí lấy sinh kế cho gia đình.

 

“Cán bộ và chiến sĩ công an đến tuyên truyền, vận động đổi vũ khí lấy con vật nuôi, tôi và bà con nhân dân đều thấy được lợi ích, cùng thống nhất đến giao nộp vũ khí cho lực lượng công an” - Già làng Cơ lâu Nứch nói.

Đối với đồng bào vùng cao, mặc dù đã có nhiều thay đổi từ tuyên truyền, vận động của chính quyền, lực lượng Công an, tuy nhiên thói quen sử dụng súng tự chế để săn, bắt thú rừng, chim chóc vẫn còn ăn sâu trong đời sống của đồng bào, và được xem như 1 phần sinh kế của họ. Để thay đổi nhận thức đến thay đổi thói quen, hành động của người dân, lực lượng Công an đã tích cực tuyên truyền, định hướng chuyển đổi sinh hoạt từ môi trường săn bắn thú rừng sang môi trường chăn nuôi để phát triển kinh tế bền vững cho người dân. 

Việc định hướng đó được Công an huyện Tây Giang cụ thể bằng những sinh kế phù hợp đời sống đồng bào là các loại con giống để người dân phát triển chăn nuôi. Cụ thể, từ nguồn lực của huyện hỗ trợ 2 vịt xiêm giống đối với người dân giao nộp 1 khẩu súng cồn; hỗ trợ 1 heo cỏ địa phương giống và 2 vịt xiêm giống đối với 1 khẩu súng cồn PCP hoặc súng săn tự chế; hỗ trợ 2 heo rừng giống đối với 1 khẩu súng săn, súng hơi hoặc súng quân dụng. Từ sự tuyên truyền, định hướng thiết thực đó, chỉ trong ngày đầu tiên phát động phong trào tại xã Bhalêê, đã có 33 khẩu súng tự chế được bà con tự nguyên đem đến giao nộp và nhận các phần quà phù hợp với nhu cầu gia đình để chăn nuôi, sản xuất.

Thiếu tá Ngô Văn Thìn - Phó Trưởng Công an huyện Tây Giang cho biết, phong trào “trao sinh kế, nộp vũ khí” đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành luật quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Qua đó, góp phần chuyển đổi nhận thức canh tác sản xuất, từ săn bắt chuyển sang chăn nuôi, trồng trọt, ổn định cuộc sống.

Xuân Mai - Quốc Huy 

QTI