TIN HUYỆN - THÀNH PHỐ - THỊ XÃ

Bắc Trà My: Duy trì các hoạt động cộng đồng tại phố đi bộ để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa

QTI 31/12/2023 09:15

Vào tối ngày 01.01.2024 tới đây, đêm giao lưu văn hóa cộng đồng của đồng bào các dân tộc Cadong, Cor... huyện miền núi Bắc Trà My sẽ được tổ chức tại phố đi bộ thị trấn Trà My. Đây là chương trình mở màn năm 2024 cho các hoạt động giao lưu văn hóa định kỳ ngày 1 hàng tháng mà chính quyền, nhân dân mảnh đất “cao sơn ngọc quế” đã duy trì, phát huy tốt trong thời gian qua.

Phố đi bộ và khu ẩm thực thị trấn Trà My là không gian văn hóa được đưa vào hoạt động kể từ tháng 8/2022 trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My. Đến năm 2023, địa phương quyết tâm xây dựng nơi đây thành không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng định kỳ hàng tháng, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Cadong, Cor, Xê đăng, Mường… nơi đây.

 

Điệu múa k’đtấu của người Cor huyện Bắc Trà My. Ảnh: Huy Nguyễn

Cụ thể, trong năm qua đã có 09 chương trình giao lưu văn hóa được tổ chức định kỳ vào đêm ngày 01 hàng tháng. Tại các đêm diễn, những làn điệu dân ca k’cheo, cà lu, xà ru, nghi thức lễ cúng máng nước, lễ cầu mưa, lễ mừng lúa mới, trình diễn nhạc cụ, điệu múa cồng chiêng,  múa k’đtấu… của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Trà My đã được giới thiệu tại không gian phố đi bộ. Ngoài ra, nhiều xã vùng cao còn giới thiệu nghề đan lát, các sản vật, món ngon vùng cao đến đông đảo nhân dân và du khách gần xa đón xem chương trình. 

Theo bà Trịnh Thị Hồng Nga – Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Trà My cho biết, năm 2023, nhiều địa phương đã đem đến chương trình những tiết mục trình diễn cồng chiêng, dân ca, dân vũ sôi nổi, trong đó có sự tham gia của nhiều diễn viên lứa tuổi thanh thiếu nhi. Hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương và đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương mình”.

 

Du khách và người dân rất thích thú với các hoạt động được tổ chức tại không gian phố đi bộ và ẩm thực. Ảnh: Văn Bình

Tiếp nối thành công các hoạt động tại phố đi bộ trong năm 2023, UBND xã Trà Bui và Trường PTDTNT THCS&THPT Nước Oa sẽ là hai đơn vị đầu tiên được giao mở màn không gian văn hóa phố đi bộ năm 2024. Chương trình sẽ được diễn ra vào tối ngày 01.01.2024, với các tiết mục múa trống chiêng, hát cheo, trình diễn nhạc cụ truyền thống… đậm bản sắc văn hóa vùng cao.

Ông Lê Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, thời gian qua, cấp ủy và chính quyền địa phương đã rất quan tâm, chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện nhà. Cụ thể như: ban hành Đề án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bắc Trà My giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tổ chức thành công Lễ hội văn hóa các dân tộc huyện Bắc Trà My, Lễ hội Quế Trà My; thành lập mới 21 câu lạc bộ cồng chiêng tại các thôn và trường học; hỗ trợ mua sắm trống chiêng, trang phục, trang sức cho các câu lạc bộ cồng chiêng cơ sở…

“Địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng tại phố đi bộ với mục đích chính là bảo tồn hiệu quả bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đồng thời, từng bước tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm thu hút du khách đến với mảnh đất “Cao sơn ngọc quế” Bắc Trà My” – ông Lê Văn Tuấn chia sẻ thêm.

QTI