Bảo vệ môi trường

Công bố kết quả quan trắc môi trường Quảng Nam năm 2023

NGUYỄN TRÀ 01/03/2024 20:55

Sáng ngày 1/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Công bố kết quả quan trắc môi trường Quảng Nam năm 2023.

 

Quang cảnh hội nghị

Năm 2023, đơn vị chuyên môn thực hiện quan trắc 440 mẫu nước mặt, 420 mẫu nước sông, 20 mẫu nước hồ, 24 mẫu nước biển, 80 mẫu nước dưới đất, 348 mẫu không khí xung quanh, 5 mẫu đất và 6 mẫu trầm tích. 
Kết quả đánh giá chất lượng nước sông trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, chất lượng nguồn nước ở đa số các nhánh sông ít biến động và đạt quy chuẩn với hầu hết các thông số. Trong số các sông, nhánh sông được quan trắc trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn thì sông Thanh (tại Nam Giang) và sông Nước Vin (tại Bắc Trà My) có chất lượng nước tốt hơn hết và hầu hết các thông số đều đạt quy chuẩn. 
Tại các hồ thủy lợi, chất lượng nước còn khá tốt, với đa số các thông số quan trắc nằm trong giới hạn cho phép.
Qua 12 đợt quan trắc với tổng số ngày quan trắc là 165 ngày trong năm 2023, công tác QA/QC được thực hiện đầy đủ theo đúng kế hoạch. Kết quả phân tích mẫu trắng vận chuyển và mẫu trắng hiện trường của các đợt đều có giá trị rất thấp nhỏ hơn giới hạn phát hiện của phương pháp phân tích. Mẫu lặp hiện trường, mẫu lặp phòng thí nghiệm độ có sai khác (RPD) ở mức cho phép (< 20%). Điều đó cho thấy công tác chuẩn bị, vận chuyển dụng cụ, thiết bị trong quá trình quan trắc tốt. Mẫu chuẩn và mẫu thêm chuẩn có độ thu hồi (R1, R2) đạt trong khoảng 80 - 110%. Kết quả của các đợt quan trắc là đáng tin cậy.

NGUYỄN TRÀ