Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa các cấp

Phương Thuận 19/09/2022 00:00

Chiều ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa các cấp.

Quang cảnh Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, việc tổ chức Hội nghị lần này nhằm phân tích, đánh giá tình hình, kết quả đạt được và làm rõ các khó khăn, tồn tại và bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính thời gian qua; đồng thời, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa các cấp, nhất là cấp huyện, cấp xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, ông Trương Hồng Giang- Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, sau khi kiểm tra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã năm 2022, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định của Chính phủ đã đạt được một số kết quả tốt, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo, tập thể cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết TTHC. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bồi dưỡng thường xuyên đủ khả năng đáp ứng trong việc thực thi nhiệm vụ. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa cấp huyện và cấp xã ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho tổ chức, người dân nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Việc đầu tư, trang bị thiết bị phục vụ ứng dụng CNTT từ cấp huyện đến cơ sở được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm, cơ bản đáp ứng yêu cầu trong thực thi công vụ của đội ngũ CBCC trong việc giải quyết TTHC.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Theo báo cáo của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, hiện nay, tổng số TTHC thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp được phê duyệt tại cấp tỉnh: 1.447 TTHC; cấp huyện: 261 TTHC; Cấp xã: 114 TTHC. Tổng số TTHC DVC trực tuyến mức độ 4 thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp được phê duyệt ở cấp tỉnh: 1.215 TTHC (chiếm tỷ lệ 86,6% tổng số TTHC tiếp nhận tại Trung tâm; cấp huyện: 215 TTHC (chiếm 82,4 % tổng số TTHC thực hiện tại Bộ phận một cửa cấp huyện); cấp xã: 93 TTHC (chiếm 81,6% tổng số TTHC thực hiện tại Bộ phận một cửa cấp xã).

Trong 08 tháng đầu năm 2022, (từ ngày 31/12/2021 đến ngày 14/8/2022), Trung tâm đã tiếp nhận 46.298 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết 43.634 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 43.553 hồ sơ và trễ hạn 81 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 2.660 hồ sơ, trong đó trong hạn là 2.630 hồ sơ, trễ hạn là 30 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 99,75%. Có 81 hồ sơ trễ hạn tại Trung tâm, có 23.023 hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến cấp tỉnh. 

Bộ phận một cửa cấp huyện đã tiếp nhận 108.525 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết 99.937 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 71.610 hồ sơ và trễ hạn 28.327 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 8.587 hồ sơ, trong đó trong hạn là 6.131 hồ sơ, trễ hạn là 2.456 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 71,63%.

Bộ phận một cửa cấp xã đã tiếp nhận 147.429 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết 145.243 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 134.281 hồ sơ và trễ hạn 10.962 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết 2.185 hồ sơ, trong đó trong hạn là 1.417 hồ sơ, trễ hạn là 768 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 92,04%.

Tổng số TTHC đã chuyển giao cho doanh nhiệp cung ứng DV BCCI tiếp nhận và chuyển trả kết quả tại Trung tâm là 1.256 TTHC (chiếm 86,8% tổng số TTHC tiếp nhận); 13 huyện và 4 xã phường đang triển khai chuyển giao cho doanh nhiệp cung ứng DVBCCI.

Tổng hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ BCCI là 375.070 hồ sơ. Tổng hồ sơ thu phí lệ phí trực tiếp là 20.234 hồ sơ, thanh toán phí lệ phí trực tuyến là 176 hồ sơ.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu các Sở, ban, ngành và 18 huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc lấy kết quả cải cách hành chính và chuyển đổi số làm tiêu chí thi đua và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, các cơ quan, đơn vị địa phương. Mở rộng phạm vi thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho Bộ phận Một cửa cấp huyện. 

Theo đó, các sở, ban, ngành tỉnh lựa chọn các thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ đơn giản và thường xuyên phát sinh hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện.

“Sử dụng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. "Phát huy hiệu quả Bản đồ thể chế tại địa chỉ bandotheche.quangnam.gov.vn để có thể nâng cao chất lượng công tác quản lý và điều hành, tăng cường kỷ luật và kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp” đồng chí Hồ Quang Bửu, nhấn mạnh.  

Phương Thuận