Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

UBND tỉnh họp về tình hình triển khai các quy định trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

TH 08/08/2022 00:00

Chiều ngày 08/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành, địa phương về triển khai Quyết định 42 bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Trường Sơn- Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, qua nhiều đợt lấy ý kiến góp ý, tiếp thu và giải trình, Sở đã hoàn chỉnh lại nội dung dự thảo quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi  Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và trình UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 42.

Nhìn chung, qua nghiên cứu, so sánh chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với các tỉnh thành lân cận, có điều kiện tương đồng thì chính sách của Quảng Nam có nhiều ưu điểm về mức bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, nhiều chính sách vượt trội.

Trong đó, về chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, thì ngoài việc bồi thường bằng tiền thì Nhà nước hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm với mức hỗ trợ bằng 3,0 đến 4,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong Bảng giá đất. Đây là mức hỗ trợ cao áp dụng cao gần bằng mức hỗ trợ tối đa theo quy định của Chính phủ. Trong khi các tỉnh lân cận chỉ quy định mức hỗ trợ từ 1,5 đến 3 lần. 

Về chính sách tái định cư, nhìn chung các tỉnh lân cận đều áp dụng chính sách bố trí tái định cư không vượt quá diện tích đất ở bị thu hồi, việc bố trí số lô tái định cư căn cứ vào diện tích đất ở bị thu hồi để xác định, ở một số tỉnh không vượt quá 03 lô, riêng Quảng Nam tối đa là 05 lô. Đồng thời Quảng Nam cũng hỗ trợ 100% khoản tiền chênh lệch giữa giá đất tái định cư với giá đất ở bị thu hồi.

Đối với chính sách hỗ trợ khi thu hồi đối với đất vườn, ao, Quảng Nam áp dụng hỗ trợ bằng 50% giá đất ở theo Bảng giá đất, ngoài 01 lần giá đất nông nghiệp được bồi thường theo quy định.

Ngoài những tính ưu việt trên, tại cuộc họp, các Sở, ngành, địa phương cũng đã chỉ ra những bất cập, vướng mắc trong quá trình áp dụng Quyết định 42, đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp thu, sửa đổi, bổ sung, đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho hay, Quyết định 42 được xây dựng từ quá trình lấy ý kiến của nhiều đơn vị, ban ngành và thực tiễn triển khai hoạt động bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, với những vướng mắc nảy sinh cũng cần có tiếp thu, chỉnh sửa, vận dụng phù hợp thực tiễn. Đồng chí Trần Văn Tân đề nghị địa phương, đơn vị đồng thuận, chấp hành theo đúng các quy định của Trung ương, các điều luật liên quan đến công tác này, đồng thời tích cực tuyên truyền cho người dân trong quá trình triển khai thực hiện, vận dụng linh hoạt để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân theo đúng các quy định…

TH