Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Diễn đàn du lịch Mê Công 2022 tổ chức tại Quảng Nam

HT 12/10/2022 00:00

Sáng ngày 12/10, tại Khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf, tỉnh Quảng Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Công tổ chức Diễn đàn du lịch Mê Công 2022 với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, Kiên cường phục hồi du lịch”. Tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Trưởng đoàn du lịch các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng cùng các diễn giả, chuyên gia du lịch quốc tế.

Diễn đàn Du lịch Mê Công được tổ chức hàng năm nhằm mục đích nâng tầm khu vực Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) như một điểm đến du lịch chung, cung cấp một nền tảng toàn ngành cho khu vực công và tư để giải quyết các vấn đề du lịch của Tiểu vùng, đồng thời mở rộng mạng lưới tiếp thị và cơ hội quảng bá để thúc đẩy GMS trong khi tập hợp các nguồn lực tập thể để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong ngành. 

Các diễn giả, chuyên gia ngành du lịch Tiểu vùng sông Mê Công tham dự diễn đàn 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ cùng nỗ lực và hợp tác của các cấp, các ngành và địa phương, doanh nghiệp, ngành du lịch Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc trong những năm qua. Giai đoạn 2015-2019, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên 18 triệu với tốc độ trung bình 22,7%/năm; khách nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt với tốc độ 10,5%/năm. Tổng thu từ du lịch tăng từ 15,4 tỷ đô-la Mỹ năm 2015 lên 32,8 tỷ đô-la Mỹ năm 2019. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã xếp Việt Nam thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu từ đầu năm 2020 đã đẩy ngành du lịch vào giai đoạn khủng hoảng mang lại hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử quốc tế, chấm dứt chuỗi mười năm tăng trưởng bền vững. Ngành du lịch thế giới chịu nhiều thiệt hại và rơi vào khí khăn. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu khai mạc

Trước tình hình này, Việt Nam đã rất chủ động và nỗ lực trong việc thực hiện nhiều giải pháp ứng phó, giảm thiểu tác động của đại dịch; đồng thời đưa ra các biện pháp, sáng kiến thu hút sự tham gia của nhiều bên liên quan trong ngành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu, chuẩn bị sẵn sàng cho việc mở cửa một cách đồng bộ, có kế hoạch và hiệu quả để thành công vượt qua khoảng thời gian đầy biến động. Việc quyết định mở cửa lại du lịch quốc tế với các biện pháp mạnh mẽ được triển khai từ ngày 15 tháng 3 năm 2022 là hết sức quan trọng. Có thể khẳng định, du lịch Việt Nam đã thành công khi mở cửa trở lại du lịch quốc tế, được UNWTO ghi nhận là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên dỡ bỏ hoàn toàn các rào cản đi lại liên quan đến COVID-19. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1,65 triệu lượt khách quốc tế đến, phục vụ 86,8 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu khoảng 16,5 triệu đô-la Mỹ. Những con số này khẳng định sự phục hồi của du lịch Việt Nam, đặc biệt khi lượng khách du lịch nội địa chỉ trong 9 tháng đã vượt qua con số của cả năm 2019 trước đại dịch. Riêng trong Tiểu vùng Mê Công mở rộng, Việt Nam đã đón hơn 110 nghìn lượt khách từ các nước GMS trong ba quý đầu năm. "Tôi tin rằng để thành công tái thiết ngành du lịch, chúng ta cần cùng nhau hành động với nỗ lực tập thể hướng tới mục tiêu chung phục hồi ngành du lịch Mê Công. Là các nước có lợi thế về vị trí địa lý gần, với sự tin tưởng lẫn nhau và cơ chế hợp tác du lịch hiệu quả, tôi tin tưởng trong thời gian không xa, khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, khẳng định vị thế là một điểm đến chung hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Diễn đàn sẽ là cơ hội tốt để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch gặp gỡ, giao lưu, mang đến các quan hệ đối tác quan trọng, đồng thời mở ra các cơ hội khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của khu vực" - Ông Khánh nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn du lịch Mê Công 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân bày tỏ sự phấn khởi khi Quảng Nam được vinh dự chọn làm nơi tổ chức sự kiện lớn của ngành du lịch khu vực Mê Công. Đây là cơ hội vàng để tỉnh Quảng Nam thể hiện hình ảnh là điểm đến và tăng cường liên kết du lịch với các nước thành viên GMS và hơn thế nữa. Ông Trần Văn Tân khẳng định tỉnh Quảng Nam đang tăng cường nỗ lực để giúp ngành du lịch phục hồi do tầm quan trọng về kinh tế, cũng như các giá trị xã hội và môi trường mà du lịch mang lại. Tỉnh Quảng Nam cũng là đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện du lịch quốc gia lớn nhất trong năm “Du lịchViệt Nam 2022” với chủ đề “Điểm đến du lịch xanh”. Tỉnh cũng cam kết tăng trưởng bền vững ngành du lịch bằng cách tận dụng công nghệ để giảm thiểu tác động tiêu cực đồng thời thúc đẩy bảo vệ môi trường tự nhiên. "Quảng Nam có 2 di sản văn hóa thế giới gồm Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn. Cùng với đó là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng kỳ vỹ, có hơn 125 km bờ biển đẹp và các ngôi làng đặc sắc. Có rừng trường sơn xanh thẳm. Quảng Nam là trung điểm của Việt Nam, là cửa ngõ kết nối các nước trong vùng Mê Công, các nước ASEAN và nằm ngay trên trục hành lang kinh tế đông - tây. Quảng Nam thực sự trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Tôi mong muốn các đại biểu, diễn giả, chuyên gia du lịch sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời về cảnh sắc, con người Quảng Nam. Hy vọng rằng đất và người xứ Quảng kiên trung, mến khách sẽ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu tham dự Diễn đàn lần này" - ông Trần Văn Tân cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân phát biểu chào mừng Diễn đàn

Diễn đàn sẽ được nghe các diễn giả trình thảo luận về sự phát triển của các siêu xu hướng và tác động của chúng đối với động lực du lịch ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương, đặc biệt trong khu vực GMS, và cách các bên liên quan trong ngành du lịch nên thích ứng. Các chính sách, quy định và đầu tư liên quan cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi và tính bền vững của du lịch, tập trung vào cơ sở hạ tầng chất lượng, các giải pháp dựa vào thiên nhiên và áp dụng các thực tiễn điều hành và đa dạng hóa thân thiện với môi trường trong toàn ngành du lịch. Trong phiên thảo luận các chuyên gia sẽ tập trung đi sâu vào các nội dung như “Doanh nghiệp công: Một công cụ hiệu quả và có mục đích để phục hồi, phát triển và xúc tiến du lịch bền vững”, “Các phương pháp mới để kết nối người mua và nhà cung cấp du lịch bền vững”, “Công nghệ: Mở ra cơ hội du lịch xanh”. 

Trong trong chuỗi các sự kiện chào mừng Diễn đàn còn có chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam với những hoạt động hết sức đặc sắc và mới lạ.  

HT