Thông tin chỉ đạo điều hành

Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Q.H 04/08/2022 00:00

HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND về quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh; tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương và cơ chế hỗ trợ, huy động, lồng ghép nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025.

Về nguyên tắc phân bổ, HĐND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành có liên quan tuân thủ và chấp hành đúng các quy định Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, chủ trương đầu tư của Quốc hội và các văn bản có liên quan trong CTMTQG xây dựng NTM. Bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư như giai đoạn 2016-2020, tuân thủ quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương, đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình NTM giai đoạn 2021-2025 đã được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra. Đối với ngân sách trung ương, đảm bảo theo Điều 3 Quyết định số 07/2022/QĐTTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó phải phù hợp với nguồn thu và khả năng bố trí vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho các địa phương phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 để đạt mục tiêu đề ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM trái quy định, không có khả năng thanh toán. Cùng với đó phải đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong phân bổ kế hoạch vốn thực hiện CTMQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Về tiêu chí phân bổ, thực hiện đúng theo tiêu chí, hệ số phân bổ vốn ngân sách trung ương quy định tại các Điều 4, 5 Quyết định số 07/2022/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đối với vốn đầu tư phát triển năm 2021 (chuyển sang thực hiện năm 2022), tiêu chí, định mức phân bổ như sau: Các xã đặc biệt khó khăn (có 57 xã theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ) được phân bổ hệ số 4,0; 10 xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên được phân bổ hệ số 1,3; các xã còn lại, không thuộc đối tượng ưu tiên nêu trên (bao gồm các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cần tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và đạt chuẩn bền vững); có 127 xã được phân bổ hệ số 1,0. Về định mức, tổng vốn đầu tư phát triển năm 2021 chuyển sang thực hiện năm 2022 phân bổ cho 194 xã là 171.810.000.000 đồng, với số tiền 466.875.000 nhân với hệ số định mức được nêu ở tiêu chí. 

Sau khi cân đối ngân sách trung ương, tỉnh ưu tiên cân đối hỗ trợ 3 các xã, huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 để đạt mục tiêu đề ra, cụ thể: Với xã đặc biệt khó khăn, tỉnh phân bổ bình quân 9.000.000.000 đồng/xã/ 5 năm; xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí nhận 9.954,910.000 đồng/5 năm; xã đạt dưới 15 tiêu chí, tỉnh phân bổ bình quân 5.802,870.000 đồng/5 năm; phân bổ cho các xã còn lại 14.387.074.000 đồng/5 năm. Song song với đó, tỉnh hỗ trợ ngân sách tỉnh cho các huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 để thực hiện tiêu chí NTM cấp huyện; hỗ trợ 02 huyện đã đạt chuẩn huyện NTM để duy trì tiêu chí huyện NTM và xây dựng huyện NTM nâng cao. Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ 14.000.000.000 triệu đồng để di dời trụ điện, trụ viễn thông hiện hữu sau khi mở rộng đường giao thông theo chương trình xây dựng nông thôn mới; dự nguồn 40.000.000.000 đồng để bổ sung cho các xã dự kiến bổ sung vào danh sách xã phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025; cân đối 30.000.000.000 đồng để thưởng trong phong trào thi đua “Quảng Nam chung sức xây dựng nông thôn mới; dự phòng 8.092,575.000 đồng để đối ứng thực hiện các đề án, dự án, chương trình chuyên đề được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

HĐND tỉnh Giao UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện ; ban hành kế hoạch thực hiện đúng theoNghị quyết. Đồng thời, thường xuyên rà soát, xem xét khả năng cân đối nguồn lực, căn cứ điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội, tốc độ đô thị hóa, thực trạng xây dựng NTM của địa phương để xác định lộ trình đạt chuẩn NTM phù hợp, đảm bảo đồng bộ với lộ trình sắp xếp các đơn vị hành chính. Cùng với đó yêu cầu Hội đồng nhân dân cấp huyện căn cứ điều kiện thực tế của địa phương quy định tỷ lệ đối ứng ngân sách cấp huyện và cấp xã cho từng nội dung cụ thể; bố trí ngân sách cấp huyện để đối ứng theo tỷ lệ quy định, đảm bảo phù hợp; với tỷ lệ, mức hỗ trợ tại Nghị quyết này.

Nghị quyết

Phụ lục I

Phụ lục II

Phụ lục III

Phụ lục IV

Q.H