Thông tin cải cách hành chính

Phước Sơn: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Ngọc Phương 25/02/2022 00:00

Năm 2021, UBND huyện Phước Sơn đã tập trung triển khai thành lập, củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo; ban hành Quy chế hoạt động và văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số theo tình hình thực tế tại địa phương.

Ảnh minh họa.

Huyện Phước Sơn có 02 doanh nghiệp viễn thông (Viettel và VNPT) hoạt động cung ứng dịch vụ mạng Internet. Đến nay, 100% xã, thị trấn có cáp quang Internet đến trung tâm hành chính xã; đã phủ sóng 3G/4G đến 42/42 thôn, tổ dân phố; 100% đơn vị trường học, cơ sở y tế đã lắp đặt hệ thống sử dụng sóng 3G, 4G để phục vụ công tác chuyên môn (chưa đấu nối internet cáp quang); 10/12 xã, thị trấn hoàn thành việc lắp đặt Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến với UBND huyện, UBND Tỉnh và Trung ương để phục vụ các cuộc họp, hội nghị, chỉ đạo điều hành từ các cấp, tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động. Trong năm 2022 sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến 02 xã Phước Thành và Phước Lộc. 

Tỷ lệ máy tính phục vụ công tác/CBCCVC cấp huyện, cấp xã đạt 100%. Hầu hết các máy tính đều cài đặt hệ điều hành Windows XP, Windows 7,Windows 8, Windows 10... và có đủ điều kiện để vận hành các phần mềm quản lý ứng dụng CNTT. 100% các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện có kết nối Internet và các cơ quan, đơn vị đã trang bị Router wifi để phủ sóng wifi.

Hiện nay, huyện Phước Sơn có 12/12 xã, thị trấn đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ và đưa vào hoạt động, đảm bảo theo đúng quy trình, quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Các thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai theo quy định; hồ sơ của tổ chức, cá nhân được tiếp nhận tại bộ phận một cửa và chuyển đến cơ quan chuyên môn để giải quyết theo quy trình. 

100% văn bản đi, đến đều thực hiện trên hệ thống Quản lý văn bản và điều hành công việc (Qoffice); 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp tài khoản qoffice và email công vụ để trao đổi, phối hợp xử lý công việc. Đến nay hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều sử dụng email công vụ. 

UBND huyện đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tổ chức chức niêm yết, công khai các danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện theo mức mức độ 3,4 đảm bảo theo quy định. Tổ chức tuyền truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký và sử dựng tài khoản cá nhân để truy cập khi có nhu cầu. Năm 2021, không có hồ sơ trực tuyến phát sinh (tổ chức, cá nhân không có nhu cầu giải quyết)

Năm 2022, UBND huyện từng bước đầu tư, xây dựng các cấu phần của Trung tâm điều hành thông minh (IOC) cấp huyện, khai trương và tổ chức hoạt động khi đủ điều kiện cần thiết. Nâng cấp và bổ sung trang bị, máy tính tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã và đảm bảo mạng máy tính luôn thông suốt. Nâng cấp hệ thống mạng internet tốc độ cao, đa dịch vụ, liên kết các hệ thống thông tin nội bộ của các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn; đảm bảo an toàn và bảo mật, đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin giữa các cơ quan Nhà nước, trường học và doanh nghiệp, mở rộng kết nối mạng WAN đến các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn.

Phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ nâng cấp hạ tầng viễn thông BTS nhằm đảm bảo 100% các xã, thị trấn triển khai mạng internet tốc độ cao; 100% thôn, tổ dân phố (kể cả vùng lõm) có phủ sóng thông tin di động; xây dựng, phát triển hạ tầng băng thông rộng chất lượng cao trên địa bàn huyện; ưu tiên triển khai tại các cơ quan Nhà nước, trường học, y tế.

Tiếp tục đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phục vụ Hội nghị truyền hình trực tuyến của các xã, thị trấn; đầu tư xây dựng mới hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của các xã Phước Thành, Phước Lộc để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp huyện đến cấp xã được thông suốt. Nâng cấp điểm cung cấp dịch vụ Bưu chính – Viễn thông tại các xã trên địa bàn huyện. 

Chuyển đổi mạng Internet sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6); mở rộng mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã. Tiếp tục đầu tư hiện đại hóa hệ thống camera giám sát an ninh trật tự - giao thông trên địa bàn nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội. Triển khai lắp đặt hệ thống Wifi tại các nhà sinh hoạt công đồng, nhà làng truyền thống ở một số xã, thị trấn.

Ngọc Phương