Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế học sinh sinh viên năm học 2022-2023

BN 11/10/2022 00:00

Để đảm bảo công tác bảo hiểm y tế (BHYT) đối với học sinh trong năm học 2022-2023 và thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn 2099 ngày 6/10/2022 yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thực hiện các nội dung.

Trong đó, yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh và cha mẹ học sinh về các chính sách, pháp luật và vai trò, ý nghĩa của BHYT đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh. Tuyên truyền về trách nhiệm của nhà trường đối với công tác BHYT học sinh, sinh viên đến toàn thể cán bộ, giáo viên ở các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo.

Quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GDĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh. Vận động, hướng dẫn học sinh và cha mẹ học sinh tham gia BHYT theo quy định; vận động các em học sinh không còn thuộc diện được Nhà nước mua và cấp thẻ BHYT theo Quyết định số 861/QĐTTg ngày 04/62021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy ban Dân tộc tiếp tục tham gia BHYT. 

Tiếp tục thực hiện thu BHYT đối với học sinh theo năm tài chính (tức là thẻ BHYT được cấp hằng năm cho học sinh có giá trị từ ngày 01/01 đến 31/12 của năm đó). Phấn đấu đến hết năm học 2022-2023 đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên đối với từng cơ sở giáo dục sẽ là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Phối hợp với các hội, đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động tư vấn, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trực quan, phát hành ấn phẩm tại các buổi sinh hoạt thường kỳ của tổ chức hội, đoàn thể, tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt Chi đoàn, sinh hoạt Đội nhằm góp phần làm chuyển biến và nâng cao hiểu biết của học sinh về chính sách BHYT cho học sinh.

Phối hợp với cơ quan BHXH tại địa phương tham mưu chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022- 2023 và những năm tiếp theo; phối hợp triển khai, hướng dẫn cho cha mẹ học sinh cài đặt ứng dụng VssID cho học sinh; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT qua ứng dụng VssID trong khám, chữa bệnh và các giao dịch điện tử nhằm tạo điều kiện cho học sinh trong việc quản lý thẻ BHYT và khám bệnh, chữa bệnh được thuận lợi. Phấn đấu 100% học sinh sử dụng ứng dụng này trong quản lý, chăm sóc sức khỏe và theo dõi số khám chữa bệnh điện tử học sinh.

Thực hiện nghiêm túc việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ BHYT đối với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở giáo dục, đào tạo theo đúng quy định tại Điều 34 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên y tế trường học để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. 

Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về BHYT trong các cơ sở giáo dục. Kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; có hình thức xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định về BHYT. 

 

BN