Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đại hội Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc tỉnh Quảng Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

TH 27/12/2022 00:00

Sáng ngày 27/12, Đại hội Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc tỉnh Quảng Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027 đã diễn ra long trọng. Tham dự Đại hội có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam Huỳnh Thị Thùy Dung, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phan Thái Bình- Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc tỉnh Quảng Nam, Phó lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Yoem Ji Yoen cùng 30 đại biểu chính thức.

Quang cảnh Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phan Thái Bình- Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc tỉnh Quảng Nam  cho biết, Đại hội lần này là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn nhận, đánh giá kết quả những việc đã làm được và những mặt còn hạn chế, tồn tại trong thời gian qua, rút ra kinh nghiệm bước đầu trong hoạt động thực tiễn về đoàn kết hữu nghị với Hàn Quốc; đồng thời Đại hội cũng sẽ đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2022-2027 để tiếp tục tự đổi mới, nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động đối với công tác hòa bình hữu nghị với các bạn Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội và các Chi hội hữu nghị trực thuộc trong nhiệm ký tới.

Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phan Thái Bình- Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc Đại hội.

Những năm qua trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước diễn ra nhiều sự kiện có ý nghĩa trọng đại. Hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, đặc biệt là quan hệ hữu nghị hợp tác Việt-Hàn đã có bước phát triển mới. Nhiệm kỳ qua, Hội hữu nghị Việt-Hàn tỉnh Quảng Nam và các Chi hội trực thuộc bước đầu đã triển khai có hiệu quả các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân các sự kiện trọng đại của hai nước Việt-Hàn. 

Trong đó, phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các cơ quan liên quan trong tỉnh tiếp đón 28 đoàn khách, các học sinh, sinh viên Hàn Quốc với 404 lượt người đến tìm hiểu văn hóa, thăm các di tích lịch sử văn hoá, dâng hương tưởng niệm nạn nhân chiến tranh và tặng quà cho các nạn nhân sống sót trong các vụ thảm sát do quân đội Nam Triều Tiên gây ra…

Hoạt động viện trợ phi chính phủ do các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp Hàn Quốc tài trợ tuy có giảm nhưng vẫn được duy trì thường xuyên và tập trung thực hiện các chương trình dự án viện trợ nhân đạo, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong 5 năm qua, Hội hữu nghị Việt-Hàn đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh vận động gần chục tổ chức PCP Hàn Quốc tài trợ trên 30 chương trình, dự án tại Quảng Nam với tổng số tiền trên 12,223 tỷ VNĐ về lĩnh vực tài trợ xây dựng nhà Nhân ái, sân chơi trường học, học bổng, xe đạp, trang thiết bị dạy học, nước sạch trường học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của Hội.

Cùng với đó, để phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức và hoạt động của Hội đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại nhân dân; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong hoạt động của Hội; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội trong tình hình mới, Hội quán triệt phổ biến sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó xác định đối ngoại nhân dân là một trong ba trụ cột, cùng với đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước tạo nên sức mạnh tổng hợp của đối ngoại Việt Nam. Do đó hoạt động của Hội đã từng bước tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, góp phần triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân giữa tỉnh Quảng Nam với Hàn Quốc được thuận lợi, hiệu quả trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.

Dịp này, Đại hội đã bầu ra 18 đồng chí trong Ban Chấp hành, 7 đồng chí trong Thường trực Ban Chấp hành và 3 đồng chí trong Ban kiểm tra Hội nhiệm kỳ 2022-2027.

Ban Chấp hành khóa mới ra mắt tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh: Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc với vai trò là chiếc cầu nối giữa nhân dân Quảng Nam với các tổ chức và nhân dân Hàn Quốc sẽ là nhân tố rất quan trọng đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và phát triển của tỉnh. 

Để phát huy hơn nữa vai trò của Hội trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Hồng Quang đã chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Hội cần phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của một tổ chức xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân với Hàn Quốc, làm cầu nối hữu nghị, mở rộng hợp tác trên nhiều mặt, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Quảng Nam với nhân dân Hàn Quốc, đặc biệt là các địa phương, đơn vị kết nghĩa Việt-Hàn.  Tích cực phối hợp với các cấp, các ngành của tỉnh tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả với hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, nhất là với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu, kêu gọi các dự án viện trợ của các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc để giúp cho các đối tượng khó khăn của tỉnh. Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, quảng bá giá trị văn hoá, con người, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tuyên truyền về chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đối với các đối tác Hàn Quốc.

TH