Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Lãnh đạo tỉnh đối thoại với chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh

Thúy Hằng 21/12/2022 00:00

Chiều ngày 21/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương với 100 chủ thể OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết: Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay một số sản phẩm OCOP vẫn chưa được người tiêu dùng biết đến và sử dụng; đầu ra sản phẩm OCOP còn hạn chế…Thông qua hội nghị đối thoại lần này nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đưa ra những chính sách đồng bộ nhằm phát huy tiềm năng vốn có của các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.  Đồng chí Trần Anh Tuấn cũng mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình tích cực tham gia hiến kế cho tỉnh những cách làm, giải pháp mới mang tính tạo đột phá phát triển Chương trình OCOP. 

Nhiều vấn đề liên quan về tiếp cận vốn vay, công nghệ, nguồn nguyên liệu…được các chủ thể OCOP đặt ra tại hội nghị.

Tại hội nghị, các chủ thể OCOP đã kiến nghị với UBND tỉnh về một số vướng mắc trong các thủ tục, hồ sơ liên quan đến công bố, tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP. Kiến nghị các khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, đầu tư máy móc, công nghệ, quỹ đất. Đồng thời, các chủ thể cũng chỉ ra các bất cập trong việc quy hoạch, tạo vùng nguyên liệu; việc liên kết thị trường; nâng giá trị sản phẩm OCOP…

Được biết, tính đến tháng 11/2022, toàn tỉnh có 282 sản phẩm của 221 chủ thể được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó có 51 sản phẩm 4 sao và 231 sản phẩm 3 sao. Hiện còn có hơn 60 sản phẩm đang trình UBND tỉnh công nhận đợt 02 năm 2022. Tổng kinh phí phân bổ thực hiện Chương trình OCOP từ năm 2018 đến 2022 là 51,7 tỷ đồng. Ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn, hội chợ triển lãm sản phẩm, tuần hàng quảng bá sản phẩm OCOP…tỉnh Quảng Nam cũng đã xây dựng 24 điểm bán hàng OCOP.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đợt I/2022.

Dịp này, các chủ thể OCOP đã ký kết hợp tác trong bao tiêu sản phẩm với 5 đối tác là các công ty, siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã công bố quyết định và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho 14 chủ thể.

Thúy Hằng