Tin sở - ngành

Năm 2022, Cục Thuế Quảng Nam thu ngân sách đạt kỷ lục hơn 26 nghìn tỷ đồng

30/12/2022 00:00

Cục Thuế Quảng Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2023. Đến dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị Phó Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam Lương Đình Đường cho hay, sau hơn 25 năm kể từ ngày tái lập tỉnh tái lập (01/01/1997) và cũng từ đây Cục Thuế Quảng Nam được hình thành và phát triển. Điều đáng quý, trong chặng đường hơn nữa thế kỹ, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) do Cục Thuế đảm nhận tăng dần theo từng năm; nếu như năm 1997 kết quả thu chỉ có 204 tỷ đồng, mãi đến năm 2008 gia nhập câu lạc bộ thu ngân sách 1.000 tỷ đồng, rồi 5.000 tỷ đồng vào năm 2014, 10.000 tỷ đồng năm 2015, 15.000 tỷ đồng năm 2017, năm 2021 dù phải trải qua đại dich Covid-19 gây ra, nhưng kết thu vẫn đạt 19.563 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Thuế giao; đặc biệt năm 2022 thu ngân sách đạt kỷ lục vượt mốc 26.000 tỷ đồng, bằng 137% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 128 lần so với năm 1997. 

Đóng góp vào thành công chung này, phải kể đến những doanh nghiệp như: Tập đoàn Ô tô Chu Lai - Trường Hải hơn 16.000 tỷ đồng; các doanh nghiệp thủy điện 1.360 tỷ đồng; nhà máy bia Heineken dù không đạt dự toán nhưng cũng đóng góp được 670 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An năm nay cũng đóng góp được 241 tỷ đồng; Công ty vàng Phước Sơn 76 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam Nguyễn Văn Tiếp cho biết, có được thành công này là hội tụ các yếu tố, trước hết phải nói đến các chính sách phục hồi kinh tế của Quốc hội, Chính phủ đã phát huy hiệu quả, nhất là việc miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiề thuế đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Về là phần mình ngay từ đầu năm ngành Thuế đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022 theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh và của ngành Thuế. Và cụ thể hóa chương trình, hành động bằng các giải pháp cụ thể.

Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước năm 2022 trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 vượt qua khó khăn. 

Kết quả Cục Thuế đã giải quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP: 471,7 tỷ đồng; giảm thuế báo vệ môi trường với xăng dầu: 314 tỷ đồng; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô du lịch: 15,2 tỷ đồng. Song với đó gia hạn nộp thuế theo Nghị định 34 và 32 của Chính phủ là 5.817,9 tỷ đồng đến nay người nộp thuế đã nộp 5.620,6 tỷ đồng vào NSNN.

Ngành Thuế tỉnh cũng đã triển khai cho người nộp thuế áp dụng hóa đơn điện tử, với kết quả về đích 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai; hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo lộ trình triển khai của Tổng cục Thuế; triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” đã có kết quả và trao thưởng cho 35 người với số tiền thưởng 155 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đánh giá cao và biểu dương các kết quả đạt được của Cục Thuế Quảng Nam trong năm qua. “Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh, thu nội địa vượt qua mốc 26 nghìn tỷ đồng, nếu cộng cả số thu của Cục Hải quan thì tổng thu thu NSNN trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt con số 33.335 tỷ đồng. Đây là kết quả vượt bậc cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, mà đặc biệt là đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, người dân; dân. Vai trò của cơ quan thuế là không nhỏ” Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang phát biểu nhấn mạnh như vậy.

Tuy nhiên, năm 2023 trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn đối mặt những khó khăn, phức tạp, khó lường như vấn đề lạm phát, suy giảm kinh tế, an ninh năng lượng, các xung đột chính trị đã đang và sẽ còn tiếp diễn theo chiều hướng không thuận.  Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang yêu cầu Cục Thuế Quảng Nam cần phát huy và cố gắng nỗ lực hơn nữa, áp dụng đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ công tác thuế đã đề ra để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2023; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác quản lý thu thuế ngay từ đầu năm; phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong toàn ngành.

“Việc hoàn thuế cần phải hết sức chú ý, tránh để người nộp thuế lợi dụng chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước; đặc biệt luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn chính sách, pháp luật thuế tạo thuân lợi cho người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ; ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, nuôi dưỡng nguồn thu”. Là những việc được Phó Chủ tich Nguyễn Hồng Quang chỉ đạo.

Văn Dũng