Tin sở - ngành

Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông khảo sát tình hình cung cấp dịch vụ công tại Quảng Nam

Q.H 07/03/2023 00:00

Sáng nay 7/3, Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia Nguyễn Phú Tiến làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở TT&TT Quảng Nam cùng các đơn vị có liên quan về tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Đánh giá những nội dung khảo sát lần này rất quan trọng, Phó Cục trưởng Nguyễn Phú Tiến đã đề nghị các cơ quan, đơn vị được chọn khảo sát phản ánh chính xác những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện DVCTT tại đơn vị, địa phương; đồng thời có những đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác, để từ đó xác định, tìm ra các giải pháp khắc phục, phát triển hiệu quả lĩnh vực DVCTT, đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Quang cảnh buổi làm việc 

Theo báo cáo, Cổng dịch vụ công (DVC) và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh được đưa vào vận hành từ năm 2016, hiện nay Sở TT&TT đang tiến hành hợp nhất Cổng DVC thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay Quảng Nam đã triển khai cung cấp 1.459 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trong đó có 42 DVCTT một phần và 1.417 DVCTT toàn trình. Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đã kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, cung cấp, công khai 1.392 DVCTT (trong đó: 19 DVCTT một phần; 1.373 DVCTT toàn trình) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. 

Các cơ quan hành chính của tỉnh và Trung tâm hành chính công thực hiện giãn  cách xã hội
Trung tâm hành chính công của tỉnh Quảng Nam.

Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 51,16%, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh đạt 72,14%; cấp huyện đạt 26,24%; cấp xã đạt 54,86%. Hiện nay Cổng DVC của tỉnh đã được đánh giá an toàn, an ninh mạng, cho phép kết nối chính thức với CSDL Quốc gia về dân cư, đã tích hợp tính năng tra cứu thông tin dân cư trên Cổng DVC TT của tỉnh.

Tại buổi làm việc, phía Quảng Nam chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, cung cấp DVC. Đồng thời đề xuất, kiến nghị các nội dung quan trọng như: Mở rộng hệ thống, nâng cấp đường truyền kết nối để đảm bảo truy cập cho các địa phương trên phạm vi toàn quốc; Bộ TT&TT ban hành về mô hình cung cấp, triển khai DVC trực tuyến thống nhất giữa Cổng DVC của tỉnh và Cổng DVC của Bộ ngành; hướng dẫn cụ thể để các hệ thống dùng chung khác của tỉnh ngoài hệ thống thông tin giải quyết TTHC được phép kết nối và khai thác CSDL dân cư,…

Thay mặt Đoàn khảo sát, đồng chí Nguyễn Phú Tiến ghi nhận và đánh giá cao các kết quả Quảng Nam đạt được trong việc triển khai, cung cấp DVCTT. Đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao để phục vụ tốt nhất cho người dân. Về các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí Phó Cục trưởng cho biết sẽ báo cáo, trình cấp trên để có hướng giải quyết phù hợp.

 

Q.H