Thông tin đối ngoại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ngọc Linh – mãi mãi tự hào

QUANG HÀ 07/08/2024 17:22

Từ ngày 1 đến 3/8, huyện Nam Trà My tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 với chủ đề “Ngọc Linh – mãi mãi tự hào” thu hút gần 10.000 lượt người đến tham dự.

 

Tái hiện nghi thức cúng thần sâm Ngọc Linh mở màn lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6

Các hoạt động chính bao gồm: Lễ rước biểu tượng Sâm Ngọc Linh; Chương trình Khai mạc lễ hội; Phiên chợ Sâm Ngọc Linh và Dược liệu miền núi; Hội thi trình diễn Cây Nêu; Công bố biểu trưng huyện Nam Trà My và Quyết định công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia “Tri thức dân gian về khai thác, trồng và chế biến Sâm Ngọc Linh - huyện Nam Trà My - tỉnh Quảng Nam”; Hội thi Sâm Ngọc Linh trên sân khấu; Tổ chức thi các gian hàng ẩm thực miền núi; Tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng; Hội thi dân vũ …

Ông Trần Duy Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, huyện đã quy hoạch vùng trồng Sâm với diện tích trên 15.000ha; thực hiện bảo tồn được khoảng 100 ha, tương đương với khoảng 2 triệu cây và phát triển vùng nguyên liệu Sâm trên 1.650 ha với hơn 1.500 hộ dân tham gia trồng; thu hút 18 doanh nghiệp đăng ký trồng Sâm dưới tán rừng, với diện tích hơn 341,75 ha.

Sâm Ngọc Linh cũng là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao nhất trong số những loại cây trồng hiện nay, đặc tính của nó chỉ sống được ở dưới tán rừng tự nhiên, nên việc trồng sâm Ngọc Linh còn giúp bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống.

“Đây là cơ hội quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho ngành dược liệu, nông nghiệp sạch của Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Việc tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh đã đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện và bạn bè gần xa, thể hiện sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm về tổ chức sự kiện, về xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu sản phẩm quốc gia” – ông Trần Duy Dũng thông tin.

Hàng nghìn du khách đến tham dự lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị huyện Nam Trà My cần triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình phát triển sâm Việt Nam. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân bảo tồn và phát triển giống sâm Ngọc Linh gốc, không du nhập các loại giống sâm khác vào trồng trên địa bàn. Phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi gian dối, trục lợi bất chính trong việc tạo giống, trồng, buôn bán sâm giả Ngọc Linh.

“Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm ngặt các quy định pháp luật liên quan trong việc trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh. Đẩy mạnh sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, góp phần làm tăng giá trị của cây dược liệu quý này. Tận dụng lợi thế về cây dược liệu, cây sâm Ngọc Linh để tập trung phát triển du lịch sinh thái, nhất là du lịch vùng sâm. Gắn chặt việc trồng sâm với bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái rừng trên địa bàn” -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

Đoàn lãnh đạo quận Hamyang (Hàn Quốc) tham quan phiên chợ sâm Ngọc Linh tại lễ hội

Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 đã thu hút hơn 10.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm và tham gia các hoạt động văn hóa thương mại, trong đó có khoảng 6.000 lượt khách ngoại tỉnh và khách quốc tế. Đồng thời tại Lễ hội lần này đã có 20 đoàn khách du lịch với hơn 1.500 lượt khách đã đến tham quan Vườn Sâm giống Tak Ngo và các điểm du lịch như: Điểm săn mây Tak Pổ, Suối Đôi, Thác 5 Tầng, Thác Tây Du Ký, Vườn tre khổng lồ, Vườn Quế cổ thụ, Thác Trà Vân, Khu Di tích Nước Là,…

Huyện Nam Trà My đã thu hút hơn 50 gian hàng bày bán các sản phẩm sâm Ngọc Linh và các sản phẩm OCOP đặt trưng miền núi, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu. Theo thống kê của ban tổ chức, doanh thu trong 3 ngày diễn ra lễ hội ước đạt hơn 7 tỷ đồng, riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được khoảng 70kg, thu về gần 6 tỷ đồng. 

Đặc biệt tại lễ hội lần này có 11 hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp trồng sâm đã tặng những củ sâm đoạt giải cuộc thi sâm để ban tổ chức đấu giá thu về hơn 360 triệu đồng ủng hộ quỹ xóa nhà tạm theo lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết.

Lễ hội là dịp để đồng bào Nam Trà My giới thiệu, quảng bá sâm Ngọc Linh với du khách

Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh trên thị trường trong và ngoài nước. Giới thiệu đến du khách các nét đặc sắc về văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi Nam Trà My. Kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường rừng; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

XEM FILE BẢN TIN TTĐNVĐBDTTS TẠI ĐÂY

 

QUANG HÀ