Thông tin cải cách hành chính

Chữ ký số giúp công dân thực hiện TTHC nhanh gọn

TRẦN SA 22/05/2024 17:08

Thời gian qua, các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng chữ ký số chuyên dùng nhằm thực hiện cải cách hành chính, bảo đảm an toàn giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức. Đặc biệt, đối với người dân, tỉnh cũng đã tích cực triển khai thực hiện cấp chữ ký số miễn phí cho công dân trên địa bàn để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử được nhanh chóng, thuận lợi.

 

 

Chữ ký số đem lại nhiều tiện ích và tính bảo mật cao cho công dân, tổ chức

Sau khi nghe tin tức thời sự và qua giới thiệu của nhà mạng, anh Ngô Văn May ở phường Hòa Thuận, thành phố Tam Kỳ đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công để được cung cấp miễn phí chữ ký số. Sau khi có chữ ký số, anh May hoàn toàn thực hiện những thủ tục HCC như cấp lại GPLX, CCCD, giấy khai sinh,....qua đó tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí làm hồ sơ.

Khi khai các thủ tục hành chính trực tuyến tôi thấy việc ký số rất thuận tiện, không cần ký tay như trước nữa. Cái chữ ký số này nó rất tiện, thực hiện xong mình nhận kết quả qua email cá nhân luôn, khỏe re.

Anh Ngô Văn May (bìa trái) được nhân viên tạo chữ ký số miễn phí 

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ), với học bạ điện tử, giáo viên có thể đồng thời ký cùng lúc, đẩy nhanh tiến độ công việc. Hơn nữa, giáo viên có thể duyệt tại nhiều thời điểm, nhiều nơi khác nhau, loại bỏ những sai sót khi viết tay như vào điểm sai, nhầm vị trí. Ngoài ra, số hóa sổ điểm, học bạ, chữ ký điện tử còn giúp tra cứu, tổng hợp, thống kê số liệu... nhanh chóng, dễ dàng hơn so với học bạ giấy.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Quyền thao tác ký số kế hoạch dạy học

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Quyền – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho biết, việc áp dụng chữ ký số để ký vào kế hoạch dạy học hay như việc ký duyệt giáo án của tổ trưởng chuyên môn thấy rất thuận lợi. 

“Thứ nhất là tiết kiệm thời gian, chỉ cần nhấp chuột vài giây là xong. Cái lợi nữa là tính bảo mật cao. Trước đây mình ký trên hồ sơ giấy nên rườm rà, tốn thời gian, chừ áp dụng chữ ký số trên hồ sơ còn tiết kiệm được chi phí in ấn”.

Hiện nay, ứng dụng chứng thư số, chữ ký số được triển khai đến 100% cơ quan nhà nước của tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp xã. Việc cấp chứng thư số, chữ ký số cho tổ chức, cá nhân đã đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin mạng trong gửi, nhận thông điệp điện tử, văn bản điện tử và chứng thực điện tử. Qua đó, 100% văn bản điện tử gửi đi được thực hiện ký số, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, tiết kiệm chi phí, tạo được môi trường làm việc hiện đại.

Phó Giám đốc Viễn thông tỉnh Quảng Nam Phạm Ngọc Hiệp cho biết, chữ ký số điện tử có vai trò quan trọng công công tác CCHC và chuyển đổi số cho tỉnh nhà. Do đó chúng tôi quyết liệt triển khai chữ ký số cho người dân và tổ công nghệ cộng đồng dùng thử. Cùng với đó thì ngành giáo dục chúng tôi đã triển khai chữ ký số tại 100% trường học. Đối với ngành y tế thì đang triển khai tại bệnh viện Phụ sản- Nhi Quảng Nam và tới đây sẽ triển khai đồng bộ bệnh viện tuyến tỉnh và huyện. Đối với doanh nghiệp thì tập trung tư vấn họ thực hiện chữ ký số để ký các hợp đồng, giao dịch điện tử một cách thuận lợi và bảo mật hơn. 

Theo Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Phạm Hồng Quảng cho biết, để áp dụng chữ ký số cũng như sử dụng dịch vụ trực tuyến, không riêng gì dịch vụ công mà là tất cả dịch vụ trực tuyến, thì phải bắt buộc có chữ ký số để xác thực được thông tin công dân. Hiện nay đang có hệ thống chữ ký số chuyên dùng ở các cơ quan nhà nước và chữ ký số công cộng phục vụ cho công dân, tổ chức. Quảng Nam đang xây dựng hệ thống chữ ký số tập trung của tỉnh để cung cấp thêm giải pháp bên cạnh hệ thống chữ ký số chuyên dùng do Ban Cơ yếu Chính phủ quản lý.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã ứng dụng hiệu quả chữ ký số được cấp, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết của cơ quan trong việc bảo đảm xác thực và bảo mật thông tin; phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, tiết kiệm chi phí, tạo môi trường làm việc hiện đại. Đặc biệt đối với công dân khi có chữ ký số thì có thể ở nhà tự ký các hồ sơ khai thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công nên rất tiện lợi. Qua đây góp phần tích cực trong cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý điều hành công việc.

TRẦN SA