Thông tin cải cách hành chính

Hội nghị "Ngày thứ 7 - Lắng nghe dân nói" ở thị trấn Hà Lam

TRẦN SA 22/05/2024 15:09

Mô hình hội nghị “Ngày thứ 7 - lắng nghe dân nói” được thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình thực hiện thời gian qua, đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác cải cách chế độ công vụ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính để phục vụ công dân ngày một tốt hơn.

 

Thị trấn Hà Lam tổ chức hội nghị Ngày thứ 7 lắng nghe dân nói tại nhà văn hóa khu phố 6

Bà Dương Thị Minh trú tại Khu phố 6 thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình muốn chuyển nhượng quyền thừa kế mảnh đất của gia đình cho người cháu trai, nhưng nhiều lần chưa thực hiện được. Và bà Minh đã trực tiếp trình bày mong muốn của mình tại mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” do UBND thị trấn Hà Lam tổ chức để được giải quyết một cách thấu đáo theo quy định của pháp luật.  

“Mong muốn của tôi đến là để trình bày được nguyện vọng của mình và muốn cơ quan chức năng trả lời, hướng dẫn cho công dân giải quyết xong vụ việc về đất đai đúng pháp luật” – bà Minh cho biết.

Mô hình “Ngày thứ 7 lắng nghe dân nói” của UBND thị trấn Hà Lam đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Cùng với bà Dương Thị Minh, đến nay, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình đã tiếp nhận 8 ý kiến phản ánh của người dân trên các lĩnh vực về đất đai, môi trường, những vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án xây dựng đô thị, tuyến phố văn minh… trên địa bàn thị trấn. Hầu hết các ý kiến được lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn của thị trấn Hà Lam tiếp thu và giải quyết kịp thời. Mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” của UBND thị trấn Hà Lam đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Ông Vũ Trọng Sơn ở thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình tâm tư: tôi mong muốn qua hội nghị này là cái mô hình điểm để người dân đặt niềm tin vào đây, để nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc mà lâu nay người dân chưa biết trao đổi ở đâu, với ai. Mong muốn qua hội nghị như thế này, cán bộ công chức nhà nước phải thấu hiểu, đồng hành với dân để quan tâm hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho nhân dân. 

Từ tháng 2/2024, UBND thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình đã ra mắt mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”. Mô hình định kỳ tổ chức mỗi tháng một lần tại nhà văn hóa 9 khu phố. Theo đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn Hà Lam và cán bộ chuyên môn trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến nhân dân. Nội dung, thời gian, địa điểm được thông báo rộng rãi trước 3 đến 7 ngày để người dân biết tham gia đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền về việc triển khai nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; công tác quản lý nhà nước trên các các lĩnh vực kinh tế, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, môi trường, quản lý trật tự đô thị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, cải cách hành chính...

Thời gian đến tất cả các ban ngành của thị trấn cùng tham gia và giải quyết các lĩnh vực của từng ngành liên quan. Đặc biệt là tập trung cho xây dựng đô thị, quy hoạch, môi trường … để tháo gỡ khó khăn ở cơ sở - Ông Nguyễn Ngọc Duẫn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho biết.

Khác với những hội nghị tiếp xúc cử tri hay hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân do Mặt trận và các ngành, đoàn thể tổ chức, mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” đang như là một diễn đàn mở rộng lắng nghe người dân ở từng khu phố nói. Thông qua đây, cán bộ có thêm điều kiện được gần dân, sát dân, kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của dân để có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời. và đây cũng là một trong những mô hình thực hiện công tác cải cách chế độ công vụ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính để phục vụ công dân ngày một tốt hơn mà thị trấn Hà Lam đang triển khai.

TRẦN SA