Thông tin chỉ đạo điều hành

Tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em

THÚY HẰNG 17/05/2024 15:52

Để tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em; đặc biệt trong dịp nghỉ hè, cao điểm nắng nóng, mùa mưa lũ và các đợt nghỉ Lễ, Tết, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Ưu tiên bố trí kinh phí cho việc tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các mô hình dạy bơi trong trường học.

Tiếp tục tham mưu, thực hiện có hiệu quả Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; Kế hoạch số 7401/KH-UBND ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm trong tham gia giao thông đường thủy. Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn những kỹ năng về phòng, chống đuối nước, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu trong trường học. Tận dụng các cơ sở vật chất để tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ.

Đảm bảo công tác thường trực, chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện và các phương án, tình huống liên quan đến đuối nước để triển khai kịp thời các hoạt động cứu nạn, cứu hộ khi có vụ việc đuối nước xảy ra.  Kịp thời điều tra, làm rõ các vụ việc trẻ em bị đuối nước để xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan (nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em) khi không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các biện pháp PCĐNTE theo quy định của pháp luật.

Khẩn trương rà soát các công trình chứa nước, sông, ao, hồ, các khu vực nước sâu nguy hiểm, các công trình thủy lợi thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em; tăng cường chỉ đạo, giám sát các tổ chức, cá nhân đang sở hữu các ao, hồ, đập,... tiến hành làm rào chắn an toàn, lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm; đồng thời, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân nói chung và trẻ em nói riêng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch phòng, chống đuối nước trẻ em để chỉ đạo các Phòng, Ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Trong đó, quan tâm đầu tư kinh phí để củng cố cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy bơi cho trẻ em tại các trường học trên địa bàn…

File đính kèm: Công văn.

THÚY HẰNG