Quảng Nam đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp
Trong tháng 5/2024, UBND tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác kiểm soát TTHC và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm quy định về công bố danh mục, niêm yết công khai TTHC và nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các Sở, Ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, trên Cổng DVC Quốc gia và tại Trụ sở các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC.
Kết quả xếp hạng Bộ chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ tháng 5/2024 (tính đến ngày 22/5/2024) của tỉnh Quảng Nam đạt 78,9/100 điểm, đứng thứ 16 cả nước. Trong đó, chỉ số thành phần: công khai, minh bạch TTHC, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ tăng hơn so với tháng trước; chỉ số mức độ hài lòng, DVC trực tuyến tương đương so với tháng trước. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn cao ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện trong tháng 5/2024.
Đến thời điểm hiện nay, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định công bố danh mục 30 TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh; ban hành Quyết định phê duyệt Phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ đối với 07 TTHC của 02 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tư pháp.
Thực hiện Công văn số 1927/VPCP-KSTT ngày 25/3/2024 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ công bố, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; Kế hoạch số 8067/KH-UBND ngày 02/12/2022 của UBND tỉnh về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2025; theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu cơ quan chuyên môn và Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương tiến hành rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính nội bộ của cơ quan, đơn vị, hoàn thành trước ngày 31/5/2024 và tham mưu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt phương án đơn giản hóa, đảm bảo cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số lượng thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, hoàn thành trong tháng 10/2024.
Đến thời điểm hiện nay, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành 05 văn bản QPPL về phân cấp trong thực hiện TTHC. Tỉ lệ công bố, cập nhật công khai TTHC, danh mục TTHC theo quy định: đạt 16,8/18 điểm, tỷ lệ 93,33%, tăng hơn so với tháng trước; điểm số mặt bằng chung của cả nước là 11,2/18 điểm. Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh được đồng bộ về Cổng DVC quốc gia (số liệu đến ngày 22/5/2024): đạt 17,3/20 điểm, tỷ lệ 86,5% tương đương so với tháng trước, điểm số mặt bằng chung của cả nước là 16,8/20 điểm.
Trên cơ sở thống kê số liệu tại hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp trong tháng 5/2024 (từ ngày 15/4/2024 đến ngày 14/5/2024), cụ thể như sau:
Cấp tỉnh, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 9.135 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 7.731 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 7.706 hồ sơ, trễ hạn: 25 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 1.404 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 1.394 hồ sơ, trễ hạn: 10 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 99,62%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 7.314 hồ sơ (chiếm 93,17% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận).
Cấp huyện, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 17.064 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 10.432 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 9.971 hồ sơ, trễ hạn: 461 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 6.632 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 6.244 hồ sơ, trễ hạn: 388 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 95,02%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 6.848 hồ sơ (chiếm 59,71% tổng số hồ sơ tiếp nhận).
Đối với chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận 10.586 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 6.581 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 6.453 hồ sơ, trễ hạn: 128 hồ sơ. 4 - Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 4.005 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 3.916 hồ sơ, trễ hạn: 89 hồ sơ.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 97,95% (tăng 0,58% so với cùng kỳ tháng trước). Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 3.973 hồ sơ (chiếm 53,89% tổng số hồ sơ tiếp nhận).
Cấp xã, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 12.572 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 11.101 hồ sơ, trong đó: đã giải quyết trước và đúng hạn: 11.027 hồ sơ, trễ hạn: 142 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang giải quyết: 1.403 hồ sơ, trong đó: trong hạn: 1.337 hồ sơ, trễ hạn: 66 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn (bao gồm hồ sơ đã giải quyết và đang giải quyết): 98,35%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến: 8.095 hồ sơ (chiếm 72,56% tổng số hồ sơ tiếp nhận).
Số TTHC cung cấp DVC trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng DVC quốc gia: 1.213; số TTHC cung cấp DVC trực tuyến một phần: 16; số TTHC thực hiện hình thức khác: 641.
Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, tỉnh Quảng Nam đạt 7,6/12 điểm, điểm số mặt bằng chung của cả nước 5,9/12 điểm. Trong đó, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tỉnh đạt 60,14%. Thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, tỉnh đạt 7,3/10 điểm; điểm số mặt bằng chung của cả nước 5,4/10 điểm.
Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Cổng DVC quốc gia tỉnh đạt được 12,6/22 điểm; điểm số mặt bằng chung của cả nước 12,5/22 điểm.