TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT

Quy định mới về quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh

THU THỦY 14/06/2024 10:23

Quy định về quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vừa được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1435/QĐ-UBND.

 

Ảnh minh họa.

Quy định này quy định về quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Quy định này không áp dụng đối với hoạt động đo đạc và bản đồ phục vụ mục đích quốc phòng - an ninh của các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Các hoạt động về đo đạc và bản đồ không quy định tại Quy định này thì thực hiện theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Nguyên tắc hoạt động đo đạc và bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh được quy định như sau: Tổ chức tham gia hoạt động đo đạc và bản đồ địa chính khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép và còn trong thời hạn. Cá nhân tham gia hoạt động đo đạc và bản đồ địa chính khi được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề và còn trong thời hạn. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ và chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ được thực hiện theo Điều 52 và Điều 53 Luật Đo đạc và bản đồ. Hồ sơ, trình tự thủ tục cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, cấp bổ sung danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ, gia hạn giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, cấp lại, cấp đổi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ thực hiện theo Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 Nghị định số 27/2019/NĐ-CP ngày 13/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Đo đạc và bản đồ.

Hệ thống điểm đo đạc, hệ thống bản đồ các loại, cơ sở dữ liệu liên quan đến đo đạc và bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phải được xây dựng ở Hệ quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia VN-2000, kinh tuyến trục 107045’, múi chiếu 30 . Công trình đo đạc và bản đồ địa chính đã hoàn thành ở Hệ quy chiếu và hệ tọa độ HN-72 hoặc hệ tọa độ, độ cao khác trước khi sử dụng phải chuyển sang Hệ quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia VN-2000, kinh tuyến trục 107045’, múi chiếu 30 . 

Hồ sơ sản phẩm đo đạc bản đồ địa chính phải có sự tham gia và chữ ký của người phụ trách kỹ thuật của đơn vị thi công đo đạc (thể hiện trong hồ sơ kiểm tra, nghiệm thu cấp đơn vị thi công và cấp chủ đầu tư). Các sản phẩm đo đạc bản đồ địa chính đưa vào sử dụng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận theo quy định. 

Việc đo đạc lập bản đồ địa chính, chỉnh lý bản đồ địa chính, trích đo địa chính phải gắn với việc kê khai, đăng ký đất đai, lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính, lập cơ sở dữ liệu địa chính hoặc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất hoặc bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai. 

Các sản phẩm đo đạc và bản đồ chuyên ngành khi đưa vào sử dụng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận theo quy định. Trường hợp bản đồ xuất bản phải tuân thủ theo quy định của Luật Xuất bản.

Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật viện dẫn tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng các văn bản quy phạm pháp luật mới thì áp dụng thực hiện theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật mới. 

Các thiết kế kỹ thuật - dự toán đo đạc bản đồ địa chính xã, phường, thị trấn hoặc các phương án thi công trích đo địa chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày Quy định này có hiệu lực thi hành và đang triển khai thực hiện dở dang thì tiếp tục triển khai thực hiện theo thiết kế kỹ thuật - dự toán hoặc phương án thi công đã được phê duyệt. 

Các thiết kế kỹ thuật - dự toán đo đạc bản đồ địa chính xã, phường, thị trấn hoặc các phương án thi công trích đo địa chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày Quy định này có hiệu lực thi hành nhưng chưa triển khai thực hiện thì tổ chức rà soát để phê duyệt điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với Quy định này. 

Các văn bản hướng dẫn liên quan đến đo đạc và bản đồ địa chính trước đây trên địa bàn tỉnh đều được bãi bỏ kể từ ngày Quy định này có hiệu lực thi hành. 

Ngoài các quy định cụ thể trong quy định này, các quy định khác liên quan đến đo đạc bản đồ địa chính được thực hiện theo quy định hiện hành. 

Trong quá trình triển khai thực hiện Quy định này, nếu có phát sinh vướng mắc, các ngành, địa phương, đơn vị và cá nhân có liên quan phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

File đính kèm: Quy định

THU THỦY